Lady Customer Shows Concern to Rider Who Got Into Accident Just to Deliver Her Order

Lady Customer Expresses Concern to Rider Who Deliver Her Order After He Got Into Accident

A lady customer has expressed her concern to a delivery rider who suffered wounds due to an accident while delivering her order.

A Facebook user named Maria Kriselda A. Galon has shared the heart-touching story of a rider who delivered her orders although he got into an accident. The post garnered various reactions from the online community.

Galon ordered her food for lunch online, which is three to five kilometers away from their office. The application indicates that the rider would took 15 minutes to deliver her order. She decided to monitor the rider’s location.

Lady Customer

At first, the rider is moving at the map but the delivery employee get stuck at another location. Kriselda thought that the rider might get stuck in traffic and extended her patience while trying to understand the situation.

After a few moments, the rider arrived at her location with wounds and ripped pants. The delivery worker apologized for the delay and explained that he got into a road accident. The lady customer accepted the order and gave some amount for the rider’s medication.

Read Also: Delivery Rider Praises SM Southmall for Providing Rider’s Lounge

Lady Customer

Here is the full post:

“MY LAST FOODPANDA or FOOD/ITEM DELIVERY ORDER”

WARNING : Long post ahead.

This is not about the service or the product/food quality.

Umorder kami ng lunch. Wala pa sigurong 5kms ang layo ng store sa office namin. Siguro nga 3kms lang.

After 10minutes, na pick-up na ni kuya rider yung food namin. Sabi sa app, in 15minutes madedeliver na ang order ko.

Binabantayan ko ang galaw ni kuya rider sa map ng food panda. Moving siya nung una. Tapos na stuck siya sa isang location, hindi na nagmo-move.

Gutom na din ako. Tanong ko sagot ko.

Me: Bat kaya ang tagal ni kuya rider?

Me also: Ahh baka nagmemeryenda na at gutom na din.

So okay lang sakin, unawa ko kung yun nga ang dahilan. Hindi ko inisip ang traffic kasi malabong traffic ang cause.

Pero, ang TAGAAAAAL!

Waiting na ako outside ng office. Wala pa din. Tz I checked my phone, may missed call na si kuya rider tapos saktong dumating na din siya at pansin niyang ako na nga yung nag aabang.

Habang papalapit pansin kong medyo pagod na ang mukha, pawisan, magabok ang suot, at medyo may edad na din.

Pagkalapit sa akin.

Rider: Ma’am, pasensiya na po ha kung natagalan, pasensiya na po talaga!

Habang nagsosorry siya, natulala na ako, nakatingin sakanya, butas ang pantalon sa parteng tuhod, may mapulang sugat, may dugo sa siko, braso at pati kamay dami gasgas. Nanlumo ako. Di ako maimik.

Pero nagtanong na din ako kung ano nangyari, though obvious naman kung ano dahilan pero inalam ko pa din ang details.

Naaksidente si kuya rider. Kaya daw lalo natagalan ay dahil nakipag areglo na sa nakabangga. Salamat naman at hindi tinakasan at inabutan na lang daw ng pampacheck-up/gamot.

Pagkabayad ko kay kuya, inaabutan ko ng kaunting halaga. Ayaw niya tanggapin.

Rider: Mam, ayos lang po, trabaho po namin to. Huwag na po mam, ayos laang po.

Nagpumilit ako. Hindi kaya ng konsensiya ko na wala akong gagawin.

Me: kuya ibili mo to ng betadine at bulak, linisan mo na muna po ang sugat mo, umuwi ka na muna po, magpahinga ka muna, hindi ka pwede magtrabaho ng ganyan. Magpacheck up ka po, baka may bali ka. (Naiiyak na ako diyan)

Rider: Opo mam, uuwi na muna po ako. Parang di na din ako makakaduty ngayon e.

Me: Kuya, kung magagawan niyo po ng paraan, mamuhunan na po kayo sa safety gear. Kung may gear po kayo baka wala po sana kayong gasgas. Gloves, Knee and Elbow pad. Para po mas safe lagi ang biyahe niyo.

As expected, sa sagot ni kuya, walang kakayahan para sa ganung bagay.

Nagpaalam na ako kay kuya, ulit ulit ang pasasalamat ni kuya rider habang papasok na ulit ako ng office.

Sa halagang 300 pesos na order ko, magiging kapalit ang buhay ni kuya rider.

Nagi-guilty ako. Kung nagbaon na lang sana ako, hindi sana siya nagkaganun.

Hindi po ako nag eencourage na huwag na umorder sa food delivery, hanapbuhay po nila yun, kailangan nila kumita. But, I am encouraging everyone na unawain ang kalagayan ng riders, late man or failed to deliver. Iwasan ang pagsusungit sa mga riders kasi grabe ang pagod at hirap ng trabaho nila. Halos lagariin na nila ang kalsada, nakikipagsabayan sa malalaking sasakyan, para maideliver lang ang orders niyo na baka nga sila hindi pa kumakain sa katirikan ng araw.

Let’s be kind, understanding and pwede din na maging generous sakanila. Abutan natin ng inumin or kung anong snacks.

Sorry po kung babawas ako sa inyong customers. This is my personal reason. Hindi lang po talaga kaya ng konsensiya ko ang ganitong scenario. Ayoko nang maulit to.

PS. Nakuha ko ang number ni kuya rider dahil may missed call siya sa akin, baka may luma po kayong safety riding gear diyan, ibigay natin sakanya.

To all riders. PLEASE! Always ride safe. Lalo sa kuya ko na Foodpanda Rider din Jo Ef Rey, ingat palagi sa kalsada. Magsuot lagi ng gear, malayo man o malapit ang ruta.

The netizens expressed their reactions to the post:

What can you say about this? Just feel free to leave your comments and reactions to this article.

Read Also: Delivery Rider Discovered to Deliver Illegal Drugs in Makati; Recipient Nabbed

Leave a Comment