Disappointed Netizen Slams SSS Antipolo For Not Following Number Coding

Disappointed Netizen Criticizes SSS Antipolo Over Alleged Confusing Policies

A disappointed netizen lambasted SSS Antipolo branch for not following the number coding and confusing policy.

A Facebook user named Daniel Lapuz has expressed his disappointment against the branch of SSS in Antipolo over alleged confusing policy. The post garnered various reactions from the online community.

Lapuz called out the attention of SSS employees in Antipolo for allegedly not following their own policy. He noticed that the agency is not providing a priority lane and not following the number coding scheme.

SSS Antipolo

He queued as early as 5:00 am in the morning but did not receive a number while other people who lined although it not their number coding received. The agency is allegedly serving 60 individuals per day.

Daniel took pity to some senior citizens and pregnant ladies who also queued at the line to get a number. He also criticized the agency for not providing chairs for the elderlies and pregnant women.

Read Also: SSS Announces Contribution Rate Hike to 13% Starting January 2021

SSS Antipolo

Here is the full post:

 “Para po sa nanunungkulan sa SSS ANTIPOLO!

Sana naman po wag na tayong magpatupad ng number coding kung di nyo rin naman susundin. Wala na nga kayong priority lane hindi nyo pa sinusunod and number coding nyo

Last number ng SSS na inaaccomodate nila per day. Kaso di naman sinusunod!

Monday 1-2

Tuesday 3-4

Wednesday 5-6

Thursday 7-8

Friday 9-0

Pumili ako ng 5am ngayong araw na to pero dahil lahat ng nakapila ay binibigyan ng number kahit di naman nila number coding ngayong tuesday di na ako naabutan. Nakakaawa lang yung ibang matatanda na pumipila na alam nila ang number nila pero di na sila naabutan!

Tapos kapag pumila ka naman ng di mo araw sasabihin bumalik ng number coding mo! Ano ba talagang sistema nyo?

Kaya kung tatangkain nyong pumila! Magbaon kayo ng pasensya at mahabang pangangalay! First 60 lang tayo ah

Sana din po sabihan nyo na muna ang mga taong nakapila na per coding po everyday! Hindi yung sasabihin nyo lang kapag katapat nyo na at naghintay na ng halos ilang oras!

PANG ILANG BALIK KO NA TO! Kundi ubos ang number, mali mali ang mga pinapakuha nyo sa mga nagbubuo ng requirements! Linawin nyo po! Sana bigyang halaga ng mga nasa loob ng SSS yung HABA AT TAGAL NG PINILA NAMEN PARA LANG MAKAPSOK SA LOOB!!! Paliwanagan po ng mabuti at hindi yung parang galit pa at nagmamadali! Hindi po madali ang pumila ng nakatayo at tirik ang araw.

Magpapasa nalang ako! MAGPAPASA NALANG AKO NG REQUIREMENTS! nakakaawa lang kasi ni upuan wala silang maiprovide. May mga buntis at matatanda ang nakapila. May nakasabay pa akong buntis na walong buwan na at naluluha na sya kasi binabalakang na. Sinabe ko nalang na sige humanap muna sya ng mauupuan ako na muna magbabantay sa pila nya. Sana maisip nyo na hindi madali ang pumila ng pagkatagal tagal ng walang maayos na upuan at tirik ang araw

Sana naman po maayos at mabago ang sistema sa SSS Antipolo. Salamat po.

Antipolo City Gov

Here are some of the comments:

What can you say about this post? Just feel free to leave your comments and reactions to this article.

Read Also: Groups of Employees & Employers Urge SSS to Defer Contribution Hike

2 thoughts on “Disappointed Netizen Slams SSS Antipolo For Not Following Number Coding”

  1. Pati Yung online appointment nka abala din yun mapapa pi. Ka talaga sa sestyma mga gaurd na ngayun Yung clerk sila Paulo upo nlng…hasul na haslo

    Reply
  2. Nkakalimutan na ata ng mga tao sa SSS na ang ipinasusweldo sa knila ay galing sa mga miyembro na pinagsusungitan nila. Mga public employees kayo dyan and remember public office is apublic trust, public officers and emplyees must at all times be accountable to the people. Dapat alam nyo ang accountability nyo! 😠😠😠

    Reply

Leave a Comment