CHED Scholarship Application & Requirements: How to Apply

by Ed Umbao on August 27, 2013

in Exam Results, News

The Commission on Higher Education (CHED) announced that the financial assistance for college enrollment can submit their scholarship application and requirements. CHED offers full and half merit scholarship under Student Financial Assistance Program (StudFAPs), grant-in-aid programs and student loan program under Study Now Pay Later Plan (SNPLP).

Update: For the Complete Information on How to Apply Visit the official CHED Website for StudFAPs

Based upon the previous scholarship availability of CHED it is usually announced in February while the application period runs through March and April.

CHED Scholars can avail of the following benefits:

Financial Assistance

• Full Merit Program – P15,000 per semester
  • Half Merit Program – P7,500 per semester
  • Tulong Dunong grant-in-aid – P6,000 per semester
  • Study Now Pay Later Plan – P7,500 per semester

Here’s the details of qualifications, requirements and steps based on the Latest CHED Memorandum Order No. 29 series of 2009 as amended by No. 07 and 56 of 2012. One of the requirement lifted is the NCAE results.

CHED

Check the details of the CHED Scholarship application below:

Requirements

1. Must be a Filipino citizen of good moral character.
2. Must not be more than 30 years of age at the time of application except for senior citizens;
3. Must be a high school graduate or a candidate for graduation;
4. Must have a combined annual gross income of parents/guardian not to exceed P300,000.000. For those who are exempted from filing income tax, there should be a certificate of tax exemption from the BIR. For OFW and seafarers, a latest copy of contract or proof of income.
5. Must not be a recipient of any government scholarship and financial assistance.

Documentary Requirements

1. CHED StuFAPs Application (OSS Form 01);
2. Duly certified HighSchool Report Card for third year and grades for the first three grading periods for fourth year:
3. Latest Income Tax Return(ITR), Certificate of Tax Exemption or Copy of Contract or proof of income of parents/guardian from Bureau of Internal Revenue;
4. Certificate of good moral character from the high school principal/guidance counselor;

How to Apply?

1. Get a copy of CHED StuFAPs application form from CHED offices or download it: Click here. (Click the link to download)
2. Fully accomplished the form and submit it to CHED Regional Offices together with all documentary requirements mentioned above.
3. After evaluation, CHED will contact/mail you regarding status of your application. Based on their timeline, notice of award to qualified applicants is issued in April but sometimes may be delayed to May or June.

StuFAP Application Form

{ 178 comments… read them below or add one }

veronicalusterio November 3, 2013 at 7:23 pm

can i ask how to get scholarship grant . im a undergraduated students , from the cainta rizal .

Radson L. Alcvover March 9, 2014 at 11:37 am

ahm unsa.on pagpos sa comment?d ako marunong po

Ruffa Mae Matias November 5, 2013 at 6:45 pm

Good Day!

I would like to ask about the StuFAPs Scholarship? Can I still avail? Im a graduating student in highschool this year 2014. I’m from Paranaque City. I have my NCAE Result. Can I avail? When and Where? Please reply so that I can complete all the requirements.

Please email me at my gmail account ruffamaematias@gmail.com. I would be glad if you answer my questions. I badly need your help so that I can support the financial needs in college.

Thank you and God Bless.

michelle angela t. jarencio November 6, 2013 at 6:53 pm

Hi,I am a graduating college student and I need some financial aid for my tuition, I want to ask if am I eligible to the study now pay later program?

Allen Jude A. Aranca December 3, 2013 at 6:57 pm

Hi. I am Allen Jude A. Aranca. At present, I am a freshman student at Saint Mary’s University. I just want to ask if i am still eligible to the study now pay later program.

Rina Jade Ramos December 7, 2013 at 9:40 pm

Hi, I’m already 2nd year college student that is in need of financial aid, I just want to ask if I am still qualified to be a part of this program?

christian mercado galero December 10, 2013 at 7:59 pm

Hello ! Ma’am/Sir, i want to apply this scholarship, but i’m already 2nd year college now. Would you still accept me eventhough i am not a fresh graduate ?

Abegail December 20, 2013 at 5:23 pm

Hi,i am a high school student who is graduating this school year, can i ask if i have to maintain grades if i got the full merit or I just need my general average during the 3rd and 4th grading in my high school grades , above 90%? thank you ..

franco valdez December 23, 2013 at 12:18 pm

hi, i am a graduating high school student, and i am asking how to avail your scholarship.. thank you.

Leislei December 26, 2013 at 10:08 am

Hi, I’m a high school student who is graduating this school year 2014. I’m from Cebu City. Can I avail this Scholarship? Because I needed badly need it. Thank you. I’m hoping for your response. :) Please email me in my yahoo account leisleirago@yahoo.com

Once again, Thank you.

Leislei December 26, 2013 at 10:11 am

*Because I need it badly. (Sorry for grammatical error)

Nestor P. De Asis Jr. December 27, 2013 at 3:58 pm

I am also a graduating student this 2014………I will apply ! I Just want to clarify….if there is any examination we should take before the scholarship will be granted!

napicol Kristine Gaile December 27, 2013 at 6:32 pm

Hello po sabi sakin ng Friend ko na this January na daw po yung pasahan for the requirements pwede po ba malaman when yng exact Date para po mapasa ko na po yung mga Requirements ko po thank you po :)

Angelene January 2, 2014 at 1:38 pm

Hello po. :)
can you tell us more information about this scholarship po? :)

I’m a graduating high school student this year and I really need a scholarship.
Hanggang kailan po ba pwede magpasa ng requirements at kung saan po. :)
I’m from Caloocan po and Im planning to take the Pupcet this year po.
Kindly email me in my yahoo account nalang po :)
delrosario.angelene@rocketmail.com

Many thanks and God bless :)

Kimberly rose m. nunez January 2, 2014 at 3:11 pm

pwede po ba aqng mag avail ng scholarship nayan .. 2nd year na po aq at gusto q po sanang magtransferr kaya kailangan q ng scholarship .

patricia anne g. sinaguinan January 5, 2014 at 1:40 am

hello!!i’m graduating student this 2014 i want to apply a scholarship for my collage because i really need it.
pano po ba mag avail ng scholarship program??

Denis January 5, 2014 at 2:51 pm

Good day!
I’m a college graduate and planning to pursue Doctor of Medicine this year. And as we all know it, tuition fee in this course is very expensive. I would like to know if your scholarship covers Medicine? I really need a scholarship right now. Please consider my inquiry.

Im hoping to hear from you.
Thank you and. Godbless. :)

jhay January 6, 2014 at 3:10 am

Good day..

College student na po ako turning into 2nd yr next sem ask ko lang po kung pwede pa po ba akong maka avail ng scholarship

thnx for reading..
Email me at jhay_terrado@ymail.com
thanks

christine maribojo January 6, 2014 at 10:52 am

thanks for the updates…

leo anthony rodriguez January 10, 2014 at 10:31 am

sir i apply for grant scholarships

Munain Haron January 10, 2014 at 12:46 pm

Good day po sir,ask ko lng po kung paano po mka avail ng snpl scholarship,magtatapos na po ako ng high school sa taon ito.Tga north cotabato province po ako.

charlene atalia January 10, 2014 at 1:16 pm

Nais ko po sanang mag-avail ng Scholarship na ibinibigay ninyo to help my parents to pay my tuition this year.. Sana po mapagbigyan niyo ako.. Taga Brgy. Capulaan, Villasis , Pangasinan po ako.

Bryan Gabayeron January 11, 2014 at 8:12 pm

I just want to ask if a 2nd year college student could avail the SNPL Program? Thanks for the possible response.

Jason Inojales January 11, 2014 at 9:26 pm

Hi., I want to know how to avail your scholarship for those who are a graduating student in high school ? By the way, I’m Jason Inojales.

Shara Para-on January 12, 2014 at 10:08 am

may i ask if it’ll be possible for me to avail this program? i’m a 2nd year college, and if it’s possible how could i avail it? please response.

Shara Para-on January 12, 2014 at 10:11 am

is it possible for me to avail this program though i am a 2nd year college? if it is possible how could i avail it? please response.

Ziham L. Dipatuan January 12, 2014 at 4:37 pm

good day.! ma’am/sir

I’m a graduating high school student and currently in need of a scholarship grant for my college. And I’m also taking PUPCET for college and have done taking the PNUAT. Please reply to this letter. I really need a full scholarship grant under your program.

thanks for possible respones

Marina rayrao January 15, 2014 at 4:10 pm

hello po! sir/ ma’am, pwede po ba akong mag apply ng scholarship? kasi po hindi po ako kayang pag aralin ng kuya ko. wala na po kasi akong magulang. gusto ko po talagang mag aral ng college, kahit 2 years lang po. mag ga graduate po ako ngayong march. sana po mapag bigyan nyo po ako. salamat po and God bless! (:

Marina rayrao January 15, 2014 at 4:18 pm

hi po! b(-__*)d hihintayin ko po ang sagot nyo, eto po ang email ko marshee_15@yahoo.com tnx po! (*____*)v

Jimboy Dionela January 17, 2014 at 10:32 am

Human resource manager

Good day!
Im Jimboy Dionela, a graduating student of PAVIA NATIONAL HIGH SCHOOL Pavia, Iloilo. My family has only an annual income of Php.80,000+ in a whole year. That’s why it is hard for me to pursue my college career, because aside from my mother who had a permanent work in our family, being a sewer at mandaue foam industries inc. No one who supported us.

Anent to this, I’m inquiring from your good office about the scholarship that you’ve offer. In my case, that’s the only way for me to pursue my college career.

I’m hoping for your early responce, just contact me in my account dionelajimboy_21@ymail.com or in my cellphone# 09099396688.
Thank You and God Bless.

john kenneth r ocampo January 17, 2014 at 8:34 pm

hello ako po so John Kenneth R. Ocampo gusto ko po sanang makapasok sa scholarship niyo kasi po di po kaya ng parents ko na pag-aralin ako ng college dahil 3 po kaming magkakapatid ! hope po sana ! salamat po !

christine barlam January 18, 2014 at 11:11 pm

hello po….. ask lang kung paanomakakapag applay ng scholarship saan po ba i ssubmit yung form at hanggang kailan po deadline….. eto po ang email ko po sa facebook given… tas eto po no.ko 09461208185 graduating plang po ako ng 4th year high school from pasig city….. thank you po…

Vercyl D. Rañoa January 19, 2014 at 9:51 am

Good day !
Hi! I am Vercyl D. Rañoa . I’m a graduating high school student of Sugbongcogon National High School.Can I still apply for scholarship ? I really need your help so that I can go to college , most especially your financial assistance because my parents don’t have any source of income .
I’m hoping for your reply soon . E-mail me at a.daike@yahoo.com . THANK YOU !!!

Pauline Isabel M. Pinca January 19, 2014 at 6:44 pm

Hi :) Good Evening po :) Saan po isesend yung Application Form sa Office po ba mismo ng Ched ? Ito po Yung number ko para po sa update Tnt – 09094643909 TM- 09057606736 Thank You po :D

Mark January 19, 2014 at 7:57 pm

To make things clear. Ang ibang impormasyon na ewan ko kung bakit di pinopost ng CHED sa website nila. Nalaman ko lang nung sinadya ko na mismo ang opisina nila sa UP diliman.

CHED Scholarship Grant exclusive recquirements:
- Must be a high school graduate and your official F-138 must NOT YET SUBMITTED to any college/university/HEI’s. That means the student should HAVE NOT yet enrolled in any bachelor or technical degree program.

- Your high school average must be above 85 with no grade lower than 80. This goes as high as 90 or 92 for full merit or half merit grants and your chance of getting awarded depends on a ranking system since they only have a limited number of slots for the scholarship and there are overwhelming applications all over the Philippines

CHED Financial Assistance exclusive requirements (LOAN)
- applicant must be an ongoing college student or high school graduates who intend to pursue higher education. There is no grade requirement but applicants are still ranked depending on grade requirement and financial status because of limited slots.

- applicant must be enrolled or intend to enroll to a PRIVATE UNIVERSITY/COLLEGE/HEI’s (di tinatangap ang iskolar ng bayan dito :P)

- at eto ang paulit-ulit na paalala, ang StuFAP po ay hindi scholarship kundi LOAN. The student must pay it one year after he got his first employment after graduation. At marami jan ang mga walang utang na loob na binabaon sa limot ang obligasyon. 7,500 per sem lang ang pede utangin kaya para lang ito sa mga masisikap na private school students at hindi para sa mga PUP spoiled brat’s (no offense).

Sorry kung tinamaan yung ilang taga PUP jan kasi naman wala na ngang binabayaran halos eh puro reklamo pa sa gobyerno. Pero pag uwian may pambili ng siomai/halo-halo at pang dota sa pulu-pulutong na comp. shop sa teresa.

jandi ceasar dela cruz January 19, 2014 at 10:05 pm

ask lang po ako when ang submission ng application form?

Ma.Jesus Caunin January 20, 2014 at 12:01 pm

Good day Mam/Sir,
i would like to ask kung ito na po ba lahat yung requirements? And how are we gonna pay? Kapag po ba may trabaho na kami? I seriuously need your response.Graduating po ako ngayon,Highschool student. Thank you.

jayboy cultura lumapas January 20, 2014 at 3:46 pm

Is there any available scholarships for undergraduates like me? i am supposedly a 2nd yr college student but i wasn’t able to continue it because my parents could no longer support me.I’m taking up BS. IN AGRICULTURE at Xavier University.
I will be glad if your office would answer this matter.Thank you and Godbless.

irene January 21, 2014 at 4:43 am

hi,
i’d like to ask if am i still qualified to apply as a scholar.
im 22 already.

ara January 23, 2014 at 4:59 pm

Can I still avail? Im a graduating student in highschool this year 2014.

marvin January 23, 2014 at 5:04 pm

Hi,
I,d like to as if there’s also scholarship for solo-parent dependent?
because I want to apply as a scholar and my averages in third year is 87.10 and I want to take engineering for college.

Maria Rosalinda D. Roquero January 24, 2014 at 4:43 pm

Hi po.Ako po ay
isang nanay nag nag wowork d2 sa Singapore.Gusto
KO LNG po sanang msg makaawa na kung pwede pang ma
Avail

g aking anak ang scholarship nya na nakuha 2013 .
Di kasi sya natuloy ng enroll last year dahil lumipat ako ng amo
at wala akonng sapat na pera to support her studies.Ang anak ko
Po ay Jonnalyn D.Roquero sa Iloilo city.Sana po at mapagbigyan
Nyo po ako…

angela January 25, 2014 at 8:32 am

Hi, po Im Angela. Im a graduating of 2014 and Im just wondering if I can avail a scholarship from this????????? coz I need and I want to be a college graduate, but because of financial problem i cant affored to go in college I hope you can gave me chance thank you……

sincerely yours
angela

joshua January 28, 2014 at 8:09 pm

Loan po ba ang CHED?

joshua January 28, 2014 at 8:17 pm

pls email me on loyolajoshuajames08@yahoo.com. tnx. po asap po I Am a graduating student po this 2014 and wala pa po aqng nakukuhang scholarship kahit saan tnx po….

Francizze Marie January 30, 2014 at 7:15 pm

hi
I’m Francizze Marie Paglomutan, asking, if you can avail me as one who can avail the scholarship you have.
For I need it. I want to help my family.
I’m not good in everything but I have faith to be better.
I live in Bacolod city.

Thank you and Godbless you!

aisole miracle g. nacua January 31, 2014 at 10:31 pm

hi po hindi na po ako fresh graduate last year lang po grumaduate stop po ako this school year because of some financial problem pwedi pa bo akong mag avail ng scholarship niyo? may maintain grade po ba yan? please reply po kailangan ko po kasing makakuha ng scholarship para po makapag aral na ako :/ ito po yung email ko aisolemiracle_812@yahoo.com

Jenette Ypil Hermoso February 2, 2014 at 2:02 pm

“THE GLORY OF GOD IS MANFULLY ALIVE”

GOOD DAY PO! I’M JENETTE…..I GRADUATED LAST DECEMBER 11, 2013 IN MY ALMA MATER SISTERS OF MARY SCHOOL-GIRLSTOWN,INC…..AT PRESENT PO I’M HAVING MY OJT IN GOOD ENTERPRISE CORPORATION MEMPZ II BASAK LAPU-LAPU CITY AS PRODUCTION WORKER ENABLE TO GET MY CREDENTIALS KAPALIT PO NG CERTIFICATE OF EMPLOYMENT…THIS APRIL 2014 PO MAG END ANG CONTRACT KO…TANUNG KO LANG PO SANA IS OKEY PO BANG PHOTOCOPY MUNA ANG IPAPASA KO IN REGARDS PO SA MGA REQUIREMENTS NA KINAKAILANGAN, SINCE HINDI PA MAE RELEASE YUNG MGA ORIGINAL COPY HANGGANG WALA PA PO AKONG CERTIFICATE OF EMPLOYMENT?……IM LOOKING FORWARD FOR YOUR FAVORABLE RESPONSE….

THANK YOU!

JENETTE Y. HERMOSO
DANAO CITY.CEBU
09184145298

Aljake B. Torrente February 3, 2014 at 5:35 pm

gud pm po… hanggang kailain po ang submission ng requirements.

Neca Bordas February 4, 2014 at 12:16 pm

PWEDE PO BA PAG COLLEGE NA Ei pwd pa ba mag avail ng scholarship niyo?

CHED February 4, 2014 at 4:57 pm

Requirements
Scholarship
Full merit
1. high school gwa at least 90%
2. have NOT yet enrolled in any university or college
3. must belong to the marginalized sector.
4. must enroll to ched PRIORITY course.
Half merit
1. high school gwa at least 85%
2. have NOT yet enrolled in any university or college
3. must belong to the marginalized sector.
4. must enroll to ched PRIORITY course.

Requirement
Loan
1. An ongoing college student below 30 y/o
2. must be enrolled or intend to enroll in a PRIVATE university or college
3. must belong to the marginalized sector.
4. must enrolled to ched PRIORITY course.

Beneficiaries will be determined based on a ranking system based on the applicants gwa and financial status.

Application period is from February 14 – March 31, 2014

Jemar Dalo February 14, 2014 at 3:44 pm

good day po. Im a freshman student of Bohol Island State University taking up BSEd Math..Can I still avail the full merit scholarship for SY 2014-2015? Hoping for your positive response.

agnes muhi ilagan March 6, 2014 at 9:02 am

Sir/Maam:
gud day po. pwede po ba mag apply kahit 4 years ago na po cia nag graduate? valedictorian po cia. thank you po.

Rizabelle L. Estorgio February 5, 2014 at 10:55 am

Good day po! saan po ba ipapass ang mga naturang na mga reqirements?

Macclean Bryan G. Erto February 5, 2014 at 4:38 pm

Pwede pa ba mag avail kahit graduate na sa high school? 1st year college na po kasi ako ee at mukhang titigil ako next year, pde pa po ba? please make a reply? ( God bless!!

Joanna Beth Rodriguez February 6, 2014 at 7:51 pm

Blessed Day po:)
Can i still avail the scholarship kahit na po 19y/o na ako?? actually po kasi, highschool graduate na ako at nag-stop lang due to kulang po sa financial support. I really do want to continue studying to pursue my dreams.. Please inform me po if i still can .. i still have my NCAE results and report card..
More power po and stay being blessed :)

John Kleir Romero February 12, 2014 at 3:17 pm

good day po
tanong lang po sana saan po ipapasa ang mga requirements para po sa CHED Scholarship un lang po ang hindi pa po namin alam. paki sagot nalang po maraming salamat po sa inyog pagsagot.

CHED February 17, 2014 at 7:59 am

your respective CHED regional office if you’re living in the province or the main office here at Diliman, Q.C

jemar dalo February 20, 2014 at 10:33 am

good day po mam/sir..pwed pa po ba aqng mag aplay kahit na 2nd yr college na po ako sa susunod na pasukan? salamat po..god bless

marvin b. tito February 12, 2014 at 8:25 pm

hi sir /ma’am i am now a fourth year high school of santa cruz national high school .i just want to know how to apply ascholarship and am i qualified of this program????

marvin b. tito February 12, 2014 at 8:29 pm

hi sir/ ma’am i am a high school student and i would like to apply this .thankyou so much if you are going to give me the scholarship

fernando d. bacus February 17, 2014 at 5:51 pm

hi sir/ma’am,
I’m a first year college stundent of Christian Colleges of Southeast Asia looking for scholarship to support my study next year. I need to continue my college level, and I hope you give your consiration to me to avail the scholarship you have offer this year.I’m very hopeful also if you’re going to contact my mobile #09092048725. may the God bless us!

fernando d. bacus February 17, 2014 at 5:55 pm

hi sir/ma’am,
I’m a first year college stundent of Christian Colleges of Southeast Asia looking for scholarship to support my study next year. I need to continue my college level, and I hope you give your consideration to me to avail the scholarship you have offer this year.I’m very hopeful also if you’re going to contact my mobile #09092048725. may the God bless us!

Alifame HadjeJamael February 20, 2014 at 11:39 am

kailan po pala ang examination? kasi i want just to prepare for the exam

Romier C. Delapus February 20, 2014 at 1:10 pm

A wonderful afternoon po
I am a newly graduate of the Sisters of Mary School Boystown Tungkop, Minglanilla, Cebu.
A high school graduate
I graduated last December 10, 2013 and having my ojt right now
I was being told about this scholarship and I am asking if I can still avail this scholarship.
And if i can you can send me a form to fill up in my gmail account.
mier.casirayan@gmail.com
I lived rom Guindulman, Bohol…
thank you and God Bless us all..

Romier C. Delapus February 20, 2014 at 1:15 pm

also you can contact me in this number 09435818328

Romier C. Delapus February 20, 2014 at 1:16 pm

also you can contact me in this number 09435818328 please keep me inform.

novie gleen baroy February 20, 2014 at 5:12 pm

hi sir /ma’am i am now a fourth year high school of saint joseph college of sindangan incorporated .i just want to know how to apply ascholarship and am i qualified of this program????

novie gleen baroy February 20, 2014 at 5:15 pm

can i avail still the scholarship????

novie gleen baroy February 20, 2014 at 5:21 pm

kailan po pala ang examination? kasi i want just to prepare for the exam???

Lester Lito C. Talan February 21, 2014 at 9:15 pm

Education?
well speaking of education for me it is highly needed towards a successeful life , but unfortunately the things that will not supposed to happen or improbable will probbably happen, because my parents say that, they cannot able to sustain my needs in terms of my college education ,but since I’m wiling to pursue my studies in college, if grant to have a scholarship ,I will not make use of my time in doing nothing , I will accept it immediatelyor grab the chance to have that kind of scholarship.
By the way Iam Lester Lito C. Talan 16 years old , IV High Shool Student, Currently living in Monglow Bag -ong lunsod Tandag City. To whom it may concern ,I hope you will gave me a chance ,oppurtunity to be one of the benefeciary of Scholarship that being given or offered. you hope ,and I will make sure that thechances ,oppurtunity it wil not be wasted. Don worry about my grade because I’am a consistent honor studen in Jacinto P. Elpa National High School say it again I’m not boasted Im only telling the truth since first Year 80 above all of my grade and Im sure SINCE 1st year to second year 88 is my general average and 87 my final average in 3rd year and hopefully this coming March 27 2014 I’m aiming to be on top 10 or maybe top 5 Thank YOU ……….DO THE BEST AND GOD WILL DO THE WRIST ,GOD BLESS………. :>))

anthony February 26, 2014 at 6:31 pm

wish u all the best hope that u will be granted LESTER LITO C. TALAN A full scholarship ……. :)

Princess Amor Amparado February 25, 2014 at 9:22 am

Hello. my name is princess amor amparado. im 4th yr. high school, im graduating this year. i would like to ask how can i apply in this CHED scholarship? can you reply the requirements and some documents can i fill up? i need financial money for my education. so pls? help me. you can message me in my facebook email. here, princessamor.amparado@yahoo.com
please? inform me. thankyou and godbless po..

Jojo Elano March 1, 2014 at 8:09 am

Good Day, for the gross compensation income, thus this include commission and overtime rendered. Thank you, waiting for your reply

CM Falcasantos March 2, 2014 at 2:21 pm

Good Day! Can I avail the scholarship even though I am now a Irregular Third Year College student … I need a scholarship because of financial problem.

Hope you can consider me.

ara mae dela cruz March 5, 2014 at 10:50 am

Pwede pa po ba mag apply ng scholarship kahit nasa college na?

aileen ramos March 6, 2014 at 6:26 pm

ah good day poe pwede pa pobang mag avail ng scholarship

enelyn aricel March 7, 2014 at 10:06 pm

hi po,mag po4th year high school napo ako ngayun isang working student at kasalukuyang nag aaral every sunday,gusto ko po sana na makakuha ng scholarship para ipagpatuloy ang college degree ko wla po akong sapat na pera para pang gastos sa pag aaral ko,mataas nman po ang grades ko at kasalukuyang tumatakbo bilang 1st honor sa isang pribadong paaralan,gustokong makamit ang pagkakataon nato pra mabigyan ng magandang buhay ang pamilya ko ,sweldo ko po ay hindi sapat para tustusan ang pag aaral ko ,,,bigyan niyo po sana ako na pagkakataon na makapag aral at makamit ang minimithi ko sa buhay,,,,thnk u po and god bless,isa lng po akong simpleng kabataan na naghahangad ng inyong scholrship na inaalok,,,

Alona Jane Canoy March 9, 2014 at 5:08 pm

Good Day po , I’m Alona Jane Canoy from Ocana National High School and i’m one of the STEM STUDENT AND Ii REALLY WANT TO GO TO COLLEGE DESPITE of our financial problem.
Kailan po ba ang test? o may test pa ba? kasi balita ko interview nalang daw???
kung meron man , kailan po ito??
You can contact me via email , ihrasim@yahoo.com or you can contact me through my mobile number #09482277317
I’m looking forward for your reply , Thank You :-)

Romel Pascua March 9, 2014 at 7:24 pm

hi po ngstop na po ako 4 more than 10yrs na at to be 3rdyr na po ako pwde pb ako pero 33yrs old na po ako,gsto k po sana na mg enroll ulit ,pwde pb?ako po tnx 09277307289

Joany L. Bañares March 10, 2014 at 3:26 pm

Good DAy Sir/Ma’am

Just want to ask if tumatanggap po ba kayo ng Loss Affidavit for School Card, naiwala ko po kasi ang card ko.. tnx po..

merlyn A. Tang March 10, 2014 at 3:47 pm

pwedi pa po ba maka avail ung mga naka scholar nasa PDAF dati na college na.,??
dhil ung PDAF po ay nhinto na pano nlng maipagpatuluy ung pag.aaral??.at the same time pwedi parin po ba maka avail ung mga wala talagang scholar and have less in life na nag.aaral ngaun sa college?

apple joy mordece March 10, 2014 at 8:24 pm

how about for those who are in college? can we avail the scholarship?. Thanks.

Maryjean minges March 10, 2014 at 8:39 pm

Maam/sir
Im from south cotabato po undergrad ng college at gustong mgtpos,pwd po ba mka avail ng student loan khit undergrad ako.am hoping po kc ung ched program ung programa na mlaki ang naiitulong sa taong mhrap tulad q.sana po ma inform aq.#09396553628

Charles Maddela March 12, 2014 at 10:43 am

excuse me ? kelan po deadline ng pasahan ng forms ?

joshua March 12, 2014 at 10:56 am

hello po..kelan po ba deadline ng submission ng CHED application forms??..this is my number 09432247641..i will wait for your immediate response.. maraming salamat po..Godbless :)

bai scheherazade s March 12, 2014 at 7:58 pm

magandang gabi po.. pano po ba pag online application??

James Chadwick March 13, 2014 at 2:41 am

Hello, tanong kayo ng tanong dito eh Mar 14, 2014 na ang deadline of application. Kung pumunta kayo ng direkta sa ched office at dun nagtanong eh di may napala kayo. Wag kasi puro facebook ang inaatupag…

larraine sunga March 13, 2014 at 1:41 pm

college student na po ako…pwede pa po ba kaming mag-apply for scholarship? tnx po.

Mary joan Cabidoy March 13, 2014 at 2:34 pm

What is th PRIORITY course of ched? Can i still avail scholarship if I’m studying already in college? I just need it to continue my studies.. thanks Godbless! :)

Brillo, John Rey B. March 13, 2014 at 4:57 pm

Gud day po! Sir/Madam may i ask u f d incoming second year dis year is it qualified to apply in the said scholarship po. Because my sister she wants to apply in your scholarship coz we suffer a financial for studies..

Melanie March 20, 2014 at 4:46 pm

ako poh si Melanie Macabio 4rth yr high school dito sa pangasinan..gusto ko rin po mg apply ng scholarship nyo..kaso don poh s school n pinapasukan q ayw p mgbgay ng good moral …sb aftr graduation dw..eh balita ko po deadline ng submision ng requirements ay sa march 31…eh march 31 po graduation nmin..

Mercy L. Teves March 21, 2014 at 3:52 pm

Good Afternoon Sir/Ma’am,
Regarding to this Scholarship , is there any exam after the submission of the application form?
you can response me via email address : teves_mercy31@yahoo.com
Your response is highly appreciated.
Thank you.

paul john panganiban March 21, 2014 at 8:53 pm

magandang gabi po gusto ko po sanang mag avail ng scholarship mag 3rd year colleges napoh ako taking up BSED-MATH ..maari nyo po ako tulongan .

Pezengayo tagoranao March 23, 2014 at 9:14 pm

mangutana ko kung naa bay scholar ang ched para sa naka step na ng college at natigil sa pag aaral?

danilo soco viovicente jr. March 24, 2014 at 12:48 pm

hello Po sir/ma’am , gusto ko Sana pong mag apply ng scholar dito sa CHED isa po ako sa mga graduating student ng aming paaralan dito sa SOUTHERN BUKIDNON FOUNDATION ACADEMY sa taong 2014-2015. Kasi gusto ko pong maipatuloy ang aking pag aaral ng kolehiyo ngayong pasukan.

contact nyo nalang po ako sa aking,
Cellphone# 09069175895.

maraming salamat!….

Vicente C. Talon II March 24, 2014 at 7:55 pm

Hello po ma’am/sir gusto ko pong mag-aapply ng scholarship sa ched dahil wala pong kakakayan ang aking magulang sa aking magpapaaral sa akin isa po ako sa graduating student sa aming paaralan sa JASAAN NATIONAL HIGH SCHOOL sa taong 2013-2014 kasi gusto ko po mag patuloy sa aking pag-aaral sa kolehiyo at para makatulong po ako sa aking mga magulang someday.

by the way I’m Vicente C. Talon II
from: Binitinan Balingasag Misamis Oriental
School: Jasaan National High School
City: Cagayan De Oro City

tatawagan na lang ninyo ako sa number na ito
09265833471

once again thank u .. :) :)

Vicente C. Talon II March 24, 2014 at 7:58 pm

sa na po matutulongan ninyo ako para makapag-apply ako sa ched…

Jerrylene Rosalejos March 24, 2014 at 8:38 pm

Good Evening po Ma’am / Sir , Ako po si Jerrylene Rosalejos gusto ko po sa ng mag apply ng ScholarShip sa Programa ng CHED . Graduating po ako ngayong taon sa CONSOLACION NATIONAL HIGH SCHOOL dito po sa CEBU , Gustong gusto ko po maipatuloy ang pag-aaral ko sana po matulongan ninyo ako THANKYOU PO .

09327934339 – Cellphone # ko po yan . Sana po matulongan nyo po ako MARAMING SALAMAT PO .

KIRSTY March 24, 2014 at 9:21 pm

CAN I AVAIL THE SCHOOL NOW PAY LATER PROGRAM? I EARNED UNITS IN COLLEGE ALREADY.

joebelyn D.Dimco March 25, 2014 at 1:18 am

Good day po mam/sir gusto ko po sana mag..apply nang scholarship ..
Nkapag school nA po ng college kaso lang po natigil ako wala po kasing panggastos parents ko ng.woworking student lng po ako nun…gusto ko sana mg.aply sa inyo para mkapag.aral ako ulit..sana po makakuhA ako ng scholarship …salamat po

amorfina m. mercado March 25, 2014 at 7:54 am

ask ko lang po kung saan ako mag papasa ng application form. nakatira po kami sa taal, batangas.

marami pong salamot

amy servillon March 25, 2014 at 11:42 am

hello po..tanong ko lng po pwde pa po ba mag apply ang isang tulad ko ng scholarship program,im 31yrs.old na,may asawa at anak na po,gusto ko po kasi mag school uli,kunin ko po ay education,gusto ko kasi na makatapos para po makakuha ako ng magandang work,para nmn po makatapos ang mga anak ko ng colleges,habang maliit pa po sila,mag aaral ulit ako,nag aral na po ako with in 10months,SA COURSE na COMPUTER SEC.,d po ako nakatapos kc kulang sa financial ang parents ko,ok naman po ang grades ko nung nag aaral pa ako,…..SANA PO AY MAREPLYAN NYO ANG MSGS.KO.KUNG HINDI NA PO TLGA PWDE,JUST INFORM NA LANG ME PO,NAGBABAKASAKALI LNG PO..SALAMAT PO…

Jee Vee March 25, 2014 at 2:40 pm

paanu po ba makapag apply ng scholarship ditto? victim po ako ng YOLANDA and I am hoping na matutulungan nyo po ako… thanks po

carmilyn March 25, 2014 at 4:00 pm

hi… im carmilyn, im high school graduate batch 2012-2013 at DIGOS CITY NATIONAL HIGH SCHOOL , last year i stop , but this year is for my plan to collage , but i need financial support ?paano po ako makakuha ?

ronie villegas March 25, 2014 at 4:33 pm

hi man/sir,

paano ba mag applay sa scholarship program ninyo.

salamat

ronie villegas March 25, 2014 at 4:35 pm

mayroon akong pamangkin na gusto mag aral pero d makaaford ang mga magulang niya.

please replay

MEA REACHEL UBALUBAO March 25, 2014 at 9:05 pm

paano po ba mag submit ng CHED scholarship form para po sa incoming college ko sa june 2014

MEA REACHEL UBALUBAO March 25, 2014 at 9:08 pm

pls reply po agad kailangan ko na po kasi ..

Joeylyn Faith L. Vergara March 25, 2014 at 10:30 pm

good evening po, at present I study at Bukidnon Valencia city, and my residence is at Ipil zamboanga sibugay. is it okey if i will submit my application form for your scholarship grant in zamboanga city? Im taking up secondary education major in english. i want to avail your scholarship program since my parents income is below 200,000.00. I am one of the honor students in my high school years, and now i am enrolling 1st year in college. Thanks.God Bless.

Joeylyn Faith L. Vergara March 25, 2014 at 10:34 pm

I just want to inquire regarding the submission of application if there is a deadline. Thanks for your reply.

angel o arciaga March 26, 2014 at 10:02 am

paanu po bang mag apply?at anu po ba ang emementained na grade?or grade recquirments

darwin diaz March 26, 2014 at 6:37 pm

ma’am/sir
saan po yung office ninyo po dito sa pangasinan?

kevin abelo March 26, 2014 at 11:17 pm

ma’am/ sir, I’m kevin abelo from General Santos City. Can i avail your scholarship? I’m a irreg student from Stratford International School.
It can help me a lot if i can get this scholarship.

Thanks.

Florindino Dalope March 26, 2014 at 11:37 pm

Hello po ma’am/sir gusto ko pong mag-aapply ng scholarship sa ched dahil wala pong kakakayan ang aking magulang sa aking magpapaaral sa akin isa po ako sa mga Studyanteng naka hinto ng Pag-aaral dahil sa kakulangan po ng Badget ng aking Ina gusto ko po sana mag Apply ng ganitong Scholarship.

Als Graduate po ako.
20 years old.
General Santos City
09432173010
Kenchieadhara@ymail.com

Jenny T. Yangzon March 27, 2014 at 1:19 am

Hello po, good morning po…… I’m from DANAO CITY CEBU. Gusto ko po sanang mg.apply sa scholarship program, kasi gusto ko pong makapag-aral ngayon sa college at makapagtapos, kaso financial problem po kami, high school graduate po ako last year 2013, at hindi nkapag-aral, okay lang grades ko, no 80 below ang grades ko sa 4th yr. report card ko…… Fish laborer lng po mama ko then papa ko minsan na lang nangingisda, ibang kapatid ko may asawa…. Wala pa akong cellphone para makacontact sa kanila sa cebu after 5 months, kaya sa fb ko na lang sila macontact.
Dinala ako ng tiya ko dito sa binan laguna para dw paaralin kaso naudlot dahil dw kulang or may problema sa contribution ng bahay po, kaya yun hindi na natuloy. Dala ko pa naman high school report card ko and also my NCAE grades ko nadala ko rin, Nagpakatulong na lang ako dito para makaipon ng pangpaaral, kaso kulang, maliit lang sweldo ko para makapag-ipon, kaya hoping po ako na matulungan nyo……. Nanghiram lang po ako ng ipad ng cousin ko para matulungan nyo po ako at ang pamilya ko……you can response/contact me po @ my fb, twitter, instagram, & skype account….. GOD BLESS US po,….

Thank you for reading, waiting for your response.

rosemarie lubitana March 27, 2014 at 4:54 am

Dear ma’am/sir,
ma’am/sir I want to ask you if how should I get the scholarship you offered.I am not yet in a college so I need it so I can send myself in college and I can help my family.I am very qualified on your program.my standard of living is so low so please I need your help. My family needs me. For more information about me please email me at lubitanarosemarie@yahoo com. Thankyou so much and I’m hoping for your kind consideration.

bailyn buisan March 27, 2014 at 6:37 pm

hai poe..gud day.. pwd pa po ba mka avail ng schoolarship.. tga d2 po kci ako sa koronadal city south cotabato.. if incase lng po e2 po ang cotact n# ko.. 09356511795… nka pag 1st year college na po ako peo 1st sem lng.. kya gsto ko po mag aral uloit ng college..tnx po..

jordan caminero March 27, 2014 at 8:29 pm

good day po ako po si Jordan Caminero from Argao and currently studying 1st yr college po. Tanong ko lng po pwded po ba bang mag avail nito?Kung pwde po saan po ba sa Cebu i pass ang form ito.

Salamat po and god bless

Ramen Morrondoz March 28, 2014 at 11:30 am

Pano ko po malalaman na kasali na ako sa CHED scholars ?

Karen Herrera March 28, 2014 at 4:12 pm

GoodDay po Maam/Sir. pwedi pa po ba ako maka avail ng Scholarship Program nyo? Taga dito po kasi ako sa Puerto Princesa City, Palawan.Gusto ko po talagang makapag aral at makapagtapos sa College. Hindi po kasi ako kayang paaralin ng Parents ko.Financial Problem lang po talaga. ALS PASSER pO ako. Hope na mabasa nyo po ito. PLEASE REPLAY po.

Salamat po.

jeanel gimena March 28, 2014 at 8:50 pm

hello po magandana gabi ako po si jeanel gimena pwede po bang mag apply nang scolarsip ako poy high school graduate ngayong april 3 .. mag aaply sana ako nang scolarship para maka aral ako . thank you po god bless

jeanel gimen March 28, 2014 at 8:53 pm

hello po magandang gabi ako po si jeanel gimena pwede po bang mag apply nang scolarsip ako poy high school graduate ngayong april 3 .. mag aaply sana ako nang scolarship para maka aral ako . thank you po god bless

jeanel gimena March 28, 2014 at 9:05 pm

hello po magandang gabi ako po si jeanel gimena pwede po bang mag apply nang scolarship tga dito po ako sa provensia nang cebu ako poy high school graduete . ngayong batch 2014-2015 .. plss reply

Ruby Ann C. gonzales March 29, 2014 at 2:18 am

Hello po, I am ruby Ann C. gonzales, a 2nd year accountancy student, kailangan ko na pong huminto sa pag aaral due to financial problem. Meron po bang scholarship na pwede kong ma avail sa ched? Gusto ko po sanang makatapos agad sa pag aaral para matulongan ang mama ko. Mahirap lang po kami. Sana po mabigyang pansin nyu po ang comment kong to,,,salamat.

Pwede nuo po akong macontact sa 09482733092.

Rose Guma March 29, 2014 at 5:30 am

Hello po.
Puwede po ba akong mag tanong kong ang BUSINESS RELATED COURSE sa CHED na SCHOLARSHIP AY PUWEde po ba maka avail ang .. BSBA-Financial management ???
Dahil kung puwede po.. ipasa ko na tong papers ko.. mag 2nd year college na po ako..dito sa SURIGAO TANDAG..
Hope po puwede po sa inyo..
MARAMING SALAMAT PO.

karstin galupo March 29, 2014 at 10:36 am

Hi Good day :)
when is the deadline submission of application form?
Thankyou :)

shaira lou dela Peña March 29, 2014 at 11:12 am

good day sir/ ma’m, san po ba pwede mag submit ng form?? sa office po ba ng ched ? sa cebu kasi malapit sa amin tga negros po ksi kmi,
sana po matolungan po ninyo kami, willing po talaga kami makatapos.. pls po.

shaira lou dela Peña March 29, 2014 at 11:15 am

ito po yung contact #: 09057319620, ko pwede po ninyo kaming ma contact,, naka download na po kami ng form ang problema hindi po namin alam king saan ipapasa ang aming form.. salamat po!!

aldrinmartinez March 29, 2014 at 8:58 pm

hello.gusto ko pong kumuha ng scholarship sa ched kaso malayo po talaga ang ched office.taga tiaong quezon po kase ako..sana matulungan ninyo ako..

GODBLESS.

contact# ko po:09465248120

Joshua March 30, 2014 at 9:26 am

…good day po my name is joshua alanis, mag aavail po sana ako ng scholorship, gusto ko po tlagang mag avail nito kasi gusto ko po mag-ara tlga, kaso hindi tlga kaya ng parents ko na paaralin ako ng college, kaka graduate ko lang po noong march 27 sa paaralan ng Ocampo National High School, gusto ko po mag aral kasi ayaw ko masayang ang mga na22nan ko…kya sana po mka sali po ako…ang kukunin ko pong caurse ay BSE major in Math sana matupad 2…pra mka 2lung ako sa ating bansa, speacialy xa pag increase ng ating ekonomiya..:-) salamat po..:-)

saner anabelle March 30, 2014 at 9:27 am

gud mowning po sir/maam ako po si anabelle saner ng batangas state university 1st year college po .
pwede pa po ba ako makapag avail ng scholar sa Ched ?,mula po kasi ako sa mahirap na pamilya at di na po kaya ng magulang ko mapag aral ako.

Joshua March 30, 2014 at 9:28 am

by the way my cp number po is
09309722811

saner anabelle March 30, 2014 at 9:29 am

eto po pala contact number ko 09128075044 sdana po maka avail po ako ng scholarship po sa inyo..wala na po kasi maipampaaral ang magulang ko..gustong gusto ko makapag tapos talaga.,.

Mike March 30, 2014 at 11:38 am

Demanding mga tao dito ah, gusto sila pa ang kontakin, anu kayo mga VIP!
Anyway, concerning those from the province who are willing to apply, wala po tayong magagawa kundi pumunta sa pinakamalapit na CHED regional office, sakripisyo pa rin talaga ng oras at pera sa pamasahe. Ganun po talaga, kasi ang gobyerno natin kulang ang pondo para bigyan kayong lahat ng scholarship kaya yung mga pursigido lang talaga ang mabibigyan. Kung kulang ang effort mo at gusto mo pa ay ikaw ang lapitan eh mahiya ka naman. Yung karamihan ng nagiging CHED scholars ay pinaghirapan ang pag-aaply at sariling sikap ang ginamit. HINDI PO NAGIGING ISKOLAR ANG MGA PURO PAASA LAMANG. Kayo na po ang gumawa ng paraan. Anyway the deadline for the application is March 31, 2014. No more extensions.

albert March 30, 2014 at 4:55 pm

hi,good afternoon po.Im Albert Alcaraz a graduate student from Ocampo National High School.pano po makaavail ng study now pay later?text nio nalang po aq.tnx po and Godbless.

contact number:09475664839

Lester Llito C. Talan March 30, 2014 at 9:22 pm

Hi, Good day! I’am Lester Lito C. Talan, newly graduate of JPENHS , what if kung ang isang bagong graduate ay SALUTATORIAN ng mataas na paaralan , ngunit ang GENERAL AVERAGE AY 89.265 , at mayroong handog na half sholarship sa dating paaralan which is the JPENHS kahit saang University gusto niyang pasukan yun ang agreement ng school , makaka avail parin ba siya sa Half Merit Program ng ched?
paki sagot nalang po sa account ko lester_talan@yahoo.com. Thanks :>)

dumngalon ricky March 31, 2014 at 12:25 pm

hi poe…ricky dumngalon po, a graduate from GNHS here at banaue ifugao….is it true that this scholarship chooses the courses of its apllicants… i mean does it like courses like accountancy?

dumngalon ricky March 31, 2014 at 12:25 pm

abrilla d. grampil March 31, 2014 at 7:50 pm

hello po good evening.. ask ko lang po kung kailan ang last na pasahan sa requirements at interview? Thank you po

jerwin c. avenido March 31, 2014 at 8:01 pm

i am incoming third year college student, taking education, can i still apply in ched scholarship?

henry mark mulleda April 1, 2014 at 7:18 pm

hello po .. gusto ko po sana makakuha ng scholarship ng ched pwd niyo po ba akong matulungan dito po sa Camarines Sur .. kukuha po sana ako ng kursong gusto ngunit may mga hadlang po .. kung matutulungan niyo po ako mas makakabuti sa aking buhay .. San Isidro Libmanan Camarines Sur .. maraming salamat po .. God Bless

irishwilyndosdos April 2, 2014 at 1:58 pm

when is the deadline of submission of the requirements this year 2014??

arnie April 2, 2014 at 7:56 pm

magandang gabi pwede ko po bang hingiin ang cellphone# u po para maka-apply po ako sa inyo sano po matulungan nyu po ako.

Jomar R. Figueroa April 2, 2014 at 9:14 pm

good evening sir/ma’am,
imortanteng imortante lang po. sa region 2 po ba kailan ang deadline ng application? kasi po may hinahabol pa o akong papeles para po sa scholarship. sa april 5 ko pa po makukuha. sana po mabigyan ng sagot yun tanong ko. salamat po.

kilben marck April 3, 2014 at 1:07 pm

magandang hapon po . mag aapply po ako sa inyo. kaso lang po hindi ko alam ko kung kanino ko ibibigay ang form ko. i hope maka pasok po ako, kailangan ko po kaisa talaga ng sholarship

Edlyn I. Gadaingan April 3, 2014 at 3:41 pm

magandang tanghali po nais ko pong makapag aral ngayong da rating napasukan ,ako po ay gradute sa montalban rizal. nais ko pong mag apply ,dahil himndi kakayanin ng aking magulang na pag aralin.

Karen B. Sales April 4, 2014 at 10:22 am

Gud day!

I would like to inquire if there is any scholarship offers for masters of science education as I wanted the avail the opportunity if there is any. I am Karen Sales a graduate of Environmental Science in Caraga State University last 2007.

your positive response to this request is highly appreciated.

Thank you and God bless!

april ross aningalan April 4, 2014 at 1:30 pm

Pwedi ho bang magtanong kung saan ko pweding i-submit ang form at tsaka yung mga requirements ? kasi yung dito sa amin (Guihulngan, Negros Oriental) tas kelangan pang pumuntang lahug, cebu para makapag pass lang . May ibang alternative ho ba ? or shall i say, pwedi lang ba itong ipa-mail ?
Pls. lang ho kindly reply as soon as possible. :) salamat ho !

april ross aningalan April 4, 2014 at 1:32 pm

paki send nalang po ng reply nyo sa e-mail ko.. ross_aningalan@yahoo.com .

Shalimar Gomez April 4, 2014 at 4:48 pm

Good day!

This is Shalimar Gomez living in Lanao del Sur. I’m a high school graduate having a general average of 95.25%. I’m the class Valedictorian of our school. I’m planning to enroll in a State University in Iligan, Lanao del Norte. How will I submit my accomplished requirements? Will I submit my requirements personally in CHEDRO? or can someone submit my requirements instead of me?

Please send your reply on my email address: shalimar_gomez@ymail.com

Thank you and more power.

Coralyn Z. De Jesus April 4, 2014 at 7:28 pm

can i ask po about the scholarship grant of CHED office kailan po ba ang last na pasahan ng requirements

Diana Reyes April 5, 2014 at 10:37 am

Hi. Tanong ko lang po kung kelan malalaman kung nakapasa ka sa scholar?

Diana Reyes April 5, 2014 at 10:38 am

Hi. Tanong ko lang po kung kelan malalaman kung nakapasa ka sa scholar? Thank you po :)

Joan Armario April 5, 2014 at 1:35 pm

Hi/Sir Mam,

Im Joan from Legazpi City, Albay,married and with one child. Presently worked as a Sales Specialist, graduated year 2006 with the course of Computer Secretarial.

Gustong gusto ko po talaga mag aral, makapagtapos ng 4 year course but I really need a financial support pra sa pag aaral ko. Though I have a job right now, its not enough coz nag aaral na din po ang anak ko.

This is my question?Qualified pa po ba ang isang katulad ko sa programa nyo?
Ano po bang mga requirements ang dapat kong ipasa kung sakali?

Here’s my contact number :

0948-6075988/480-1834
bayan_bicoltmjoan@yahoo.com

Julie Ann Colico April 5, 2014 at 1:36 pm

Hi Sir/mam,
Im Julie ann colico. ano po bang average kinukuha sa CHED ? is it 80 above ?

carl allah de guzman April 5, 2014 at 5:12 pm

Good day po.,ahhhm can i avail the StuFAPs scholarship program even when i apply this April sana po matulungan ninyo ako because i really want to have an education!!!

carl allah de guzman April 5, 2014 at 5:46 pm

Good day po ahhhm can i avail your scholarship program even it is already april??? help me please!!!

pearl lozada April 5, 2014 at 9:46 pm

good evening, i want to ask if when is the submission deadline for the scholarship grants you’re offering ? :) thanks

karen joy marquez April 5, 2014 at 9:56 pm

good evening po. gusto ko po sana mag apply ng scholarship sa inyo. pero hind ko po alam kung hanggang kelan pwedeng magpasa o cut off po.?

thank you po.

Mary Shane Gaudiano April 6, 2014 at 9:10 pm

Hi po good evening:)… magtatanong lang po ako kung pwede po bang ma update ninyo ako sa facebook ko para sa result ng CHED Scholarship. Nag-apply po kasi ako. Maraming Salamat po:).

abigail April 7, 2014 at 9:37 am
quimar evangelista April 7, 2014 at 11:37 am

sana magkakaroon na ako ng scholarship from ched ksi gustung-gudto ko kasimg makapagtapos ng pagaaral…:(

Jason Niñofranco April 7, 2014 at 8:21 pm

Good Day Madam/Sir! I’m Jason, where should I get OSS Form 01?
Is there any CHED offices here in Davao City?
I am looking forward for your reply. Thanks and more power!

Milosh April 7, 2014 at 9:00 pm

Hi to all, Hope this will not yet late, just to have some leakage from your knowledge, try to reach your congressman they fund some amount in CHED, that’s the only one way to accommodate their existing scholar’s. the CHED itselves has only limited slot by region/locations, so don’t be mad if you apply and latter you didn’t grant it.

have a luck!!!

Ma. Proserfina Caagbay April 9, 2014 at 11:24 am

if ever na magchange po ba na na-aprove ung ched scholarship ko po na ipinasa.. then magchange po ako ng course and school bfore ng pasukan,..pwede ko parin po ba magamit ung scholarship?

ALONA MANAYON April 9, 2014 at 2:19 pm

Magandang tanghali poh ako po si alona manayon gusto ko po sana mag-apply ng scholarship kung pwede pa po sana kahit na 2nd year college na po ako. isa po akong working student sa kasalukuyan nag tattrabaho po ako dito sa quezon city bilang katulong sa isang pamilya dito at bingiyan ng pagkakataun na makapag aral. oras po ang binibigay nila sakin at sahod ko naman ang ginagamit ko sa pag aaral ko. ang pamilya ko po ay nasa probinsya po namin sa mindoro ang tatay kop po ay isang magsasaka lang. nakikisaka sa may lupa dun samin, ang nanay ko po ay sa bahay lamang nag aalaga ng mga kapatid kong nakababata. nabalitaan ko po tong scholarship nato kaya nag bakasakali po ako na baka makatulunh po ito sa akin kasi po 3 taun na kung nag aaral sa national teachers college pero mag 2nd year palang po ako sa bawat eskwelahan po kasi ay may tinatawag na 6 years residency at kilangan ko po mameet yun kasi ayaw ko na po mag transper sa ibang school para lng po matapus yong academic subject ko. limited lang po kasi ang unit na nakukuha ko depende po sa oras na pwedi ako at sa badget po na meron ako 3000 po kasi ang kinikita ko sa loob ng isang buwan subrang disidido po ako na makatapus sana po matulungan nyo po ako, maliking bagay po sa akin ang pagkakataun na makapasok po sa scholarship na ito. anu po ba ang mga kilangan ipapasa kapag 2nd year college na po? salamat po

Edmark Paraiso Robes April 10, 2014 at 11:35 am

Good day po..
ako po si Edmark Paraiso Robes,
i live in Murtha, San Jose, Occidental Mindoro. gusto ko pong mag apply ng scholarship sa ched. I’m Graduate student from SAN JOSE NATIONAL AGRICULTURAL AND INDUSTRIAL HIGH SCHOOL.
Batch 2013-2014. Kailangan ko po ng inyong tulong upang ako po ay makapag patulay ng pag-aaral sa kolehiyo.
Ako po ay lumaki sa aking lolo at lola, naaawa na po ako sa kanila dahil skahit na matanda na sila ay nagagawa parin po nilang mag trabaho sa bukid upang makapag tapos kami sa pag-aaral. Dalawa po kami ngayon ng aking kapatid na gustong maka pag aralsa kolehiyo. kaya kinakailangan po namin ang inyong tulong.
sana po akoy inyong nauunawaan.
maaari nyo po akong tawagan sa number na ito, 09463934739.
GOD BLESS PO.. THANK YOU!

lubos na umaasa,
EDMARK PARAISO ROBES

Minerva C. Puno April 10, 2014 at 8:48 pm

Is CHED still accepting scholarship application? If yes, can i send application letter through e-mail? Where else can i submit application aside from the Ched regional office? Thank you very much and God bless you more!

Jean Bradley Buela April 11, 2014 at 4:58 pm

Paano ko po makukuha yung NCAE result noong 2012 kase po hindi ko po nakuha ehh..

ROSELE BALLOS April 11, 2014 at 8:32 pm

PWEDE PA PO BA MAG PASA NG REQUIREMENTS..?

Richard Asegurado April 12, 2014 at 10:10 am

good day po. gusto ko po mag apply ng scholarship sa ched pero hndi ko po alam ang prosses para makapag apply .san po ba ipapasa ang mga requirements,pwedi po ba s munisipyo??

val castro jr. April 13, 2014 at 2:51 pm

pwede po mag apply ng scholarship kasi wala po sa akin nagpapaaral po gusto talaga mag aaral po please…………

Kevin Mike Jovero Simblante April 14, 2014 at 5:44 pm

Sir/Madam:

Good Day!

I, Kevin Mike Jovero Simblante an 18-yr old incoming 3rd year Civil Engineering Student of Surigao State College of Technology, wished to avail of the CHED Scholarship Program as I have been recommended by Sir Gerry Magnaye Palma from DRJOP90; and that I have accomplished and submitted all the requirements as requested.

I am looking forward for this request to be granted.

Thank You and God Bless.

Sincerely,
KEVIN MIKE JOVERO SIMBLANTE

Nihaya D. Panimbang April 15, 2014 at 1:16 pm

Good day ma’am,

I’m Nihaya Panimbang 2nd year college, ma’am pwde pa po bang magpasa ng scholarship application form?
Kailan po yong last submission of forms ma’am? pls email me to my acount nihaya_panimbang@yahoo.com

jan klaudette de guzman April 16, 2014 at 9:44 am

a blessed day mam/sir!
can i still submit my application form for scholarship after holy week? i really want to be one of the recepient because i want to finish my college but were financially incapacitated po. thank you very much and hoping for your reply to this matter.
GOD bless!

mark christian l. tambio April 16, 2014 at 9:49 am

ano po b talga exact date ng deadline???? tnx po

MARK CHRISTIAN TAMBIO April 16, 2014 at 12:14 pm

HELLO PO !!! ASK Q LNG PO KNG KELAN PO ANG DEADLINE OF SUBMISSION OF REQUIREMENTS PARA PO SA SCHOLARSHIP!??? MAY I HOPE UR ANSWER!!! TNX PO!!! GOD BLESS PO!!!

HERE MY CP#