≡ Menu ≡ Category

CHED Scholarship Application & Requirements: How to Apply

The Commission on Higher Education (CHED) announced that the financial assistance for college enrollment can submit their scholarship application and requirements. CHED offers full and half merit scholarship under Student Financial Assistance Program (StudFAPs), grant-in-aid programs and student loan program under Study Now Pay Later Plan (SNPLP).

Update: For the Complete Information on How to Apply Visit the official CHED Website for StudFAPs

Based upon the previous scholarship availability of CHED it is usually announced in February while the application period runs through March and April.

CHED Scholars can avail of the following benefits:

Financial Assistance

• Full Merit Program – P15,000 per semester
  • Half Merit Program – P7,500 per semester
  • Tulong Dunong grant-in-aid – P6,000 per semester
  • Study Now Pay Later Plan – P7,500 per semester

Here’s the details of qualifications, requirements and steps based on the Latest CHED Memorandum Order No. 29 series of 2009 as amended by No. 07 and 56 of 2012. One of the requirement lifted is the NCAE results.

CHED

Check the details of the CHED Scholarship application below:

Requirements

1. Must be a Filipino citizen of good moral character.
2. Must not be more than 30 years of age at the time of application except for senior citizens;
3. Must be a high school graduate or a candidate for graduation;
4. Must have a combined annual gross income of parents/guardian not to exceed P300,000.000. For those who are exempted from filing income tax, there should be a certificate of tax exemption from the BIR. For OFW and seafarers, a latest copy of contract or proof of income.
5. Must not be a recipient of any government scholarship and financial assistance.

Documentary Requirements

1. CHED StuFAPs Application (OSS Form 01);
2. Duly certified HighSchool Report Card for third year and grades for the first three grading periods for fourth year:
3. Latest Income Tax Return(ITR), Certificate of Tax Exemption or Copy of Contract or proof of income of parents/guardian from Bureau of Internal Revenue;
4. Certificate of good moral character from the high school principal/guidance counselor;

How to Apply?

1. Get a copy of CHED StuFAPs application form from CHED offices or download it: Click here. (Click the link to download)
2. Fully accomplished the form and submit it to CHED Regional Offices together with all documentary requirements mentioned above.
3. After evaluation, CHED will contact/mail you regarding status of your application. Based on their timeline, notice of award to qualified applicants is issued in April but sometimes may be delayed to May or June.

StuFAP Application Form

Share to Facebook Share to Twitter Share to StumbleUpon More...

About the author: Ed Umbao is a former tuba-gatherer from the Visayas Region. Previously worked as an OFW in Saudi Arabia from 2005-2010. He wanted to prove that Blogging is not only for computer geeks but also for ordinary individual without formal education in journalism and any computer-related course.

• veronicalusterio November 3, 2013, 7:23 pm

can i ask how to get scholarship grant . im a undergraduated students , from the cainta rizal .

• Radson L. Alcvover March 9, 2014, 11:37 am

ahm unsa.on pagpos sa comment?d ako marunong po

• Ruffa Mae Matias November 5, 2013, 6:45 pm

Good Day!

I would like to ask about the StuFAPs Scholarship? Can I still avail? Im a graduating student in highschool this year 2014. I’m from Paranaque City. I have my NCAE Result. Can I avail? When and Where? Please reply so that I can complete all the requirements.

Please email me at my gmail account ruffamaematias@gmail.com. I would be glad if you answer my questions. I badly need your help so that I can support the financial needs in college.

Thank you and God Bless.

• michelle angela t. jarencio November 6, 2013, 6:53 pm

Hi,I am a graduating college student and I need some financial aid for my tuition, I want to ask if am I eligible to the study now pay later program?

• Allen Jude A. Aranca December 3, 2013, 6:57 pm

Hi. I am Allen Jude A. Aranca. At present, I am a freshman student at Saint Mary’s University. I just want to ask if i am still eligible to the study now pay later program.

• Rina Jade Ramos December 7, 2013, 9:40 pm

Hi, I’m already 2nd year college student that is in need of financial aid, I just want to ask if I am still qualified to be a part of this program?

• christian mercado galero December 10, 2013, 7:59 pm

Hello ! Ma’am/Sir, i want to apply this scholarship, but i’m already 2nd year college now. Would you still accept me eventhough i am not a fresh graduate ?

• Abegail December 20, 2013, 5:23 pm

Hi,i am a high school student who is graduating this school year, can i ask if i have to maintain grades if i got the full merit or I just need my general average during the 3rd and 4th grading in my high school grades , above 90%? thank you ..

• franco valdez December 23, 2013, 12:18 pm

hi, i am a graduating high school student, and i am asking how to avail your scholarship.. thank you.

• Leislei December 26, 2013, 10:08 am

Hi, I’m a high school student who is graduating this school year 2014. I’m from Cebu City. Can I avail this Scholarship? Because I needed badly need it. Thank you. I’m hoping for your response. :) Please email me in my yahoo account leisleirago@yahoo.com

Once again, Thank you.

• Leislei December 26, 2013, 10:11 am

*Because I need it badly. (Sorry for grammatical error)

• Nestor P. De Asis Jr. December 27, 2013, 3:58 pm

I am also a graduating student this 2014………I will apply ! I Just want to clarify….if there is any examination we should take before the scholarship will be granted!

• napicol Kristine Gaile December 27, 2013, 6:32 pm

Hello po sabi sakin ng Friend ko na this January na daw po yung pasahan for the requirements pwede po ba malaman when yng exact Date para po mapasa ko na po yung mga Requirements ko po thank you po :)

• Angelene January 2, 2014, 1:38 pm

Hello po. :)
    can you tell us more information about this scholarship po? :)

I’m a graduating high school student this year and I really need a scholarship.
    Hanggang kailan po ba pwede magpasa ng requirements at kung saan po. :)
    I’m from Caloocan po and Im planning to take the Pupcet this year po.
    Kindly email me in my yahoo account nalang po :)
    delrosario.angelene@rocketmail.com

Many thanks and God bless :)

• Kimberly rose m. nunez January 2, 2014, 3:11 pm

pwede po ba aqng mag avail ng scholarship nayan .. 2nd year na po aq at gusto q po sanang magtransferr kaya kailangan q ng scholarship .

• patricia anne g. sinaguinan January 5, 2014, 1:40 am

hello!!i’m graduating student this 2014 i want to apply a scholarship for my collage because i really need it.
    pano po ba mag avail ng scholarship program??

• Denis January 5, 2014, 2:51 pm

Good day!
    I’m a college graduate and planning to pursue Doctor of Medicine this year. And as we all know it, tuition fee in this course is very expensive. I would like to know if your scholarship covers Medicine? I really need a scholarship right now. Please consider my inquiry.

Im hoping to hear from you.
    Thank you and. Godbless. :)

• jhay January 6, 2014, 3:10 am

Good day..

College student na po ako turning into 2nd yr next sem ask ko lang po kung pwede pa po ba akong maka avail ng scholarship

thnx for reading..
    Email me at jhay_terrado@ymail.com
    thanks

• christine maribojo January 6, 2014, 10:52 am

thanks for the updates…

• leo anthony rodriguez January 10, 2014, 10:31 am

sir i apply for grant scholarships

• Munain Haron January 10, 2014, 12:46 pm

Good day po sir,ask ko lng po kung paano po mka avail ng snpl scholarship,magtatapos na po ako ng high school sa taon ito.Tga north cotabato province po ako.

• charlene atalia January 10, 2014, 1:16 pm

Nais ko po sanang mag-avail ng Scholarship na ibinibigay ninyo to help my parents to pay my tuition this year.. Sana po mapagbigyan niyo ako.. Taga Brgy. Capulaan, Villasis , Pangasinan po ako.

• Bryan Gabayeron January 11, 2014, 8:12 pm

I just want to ask if a 2nd year college student could avail the SNPL Program? Thanks for the possible response.

• Jason Inojales January 11, 2014, 9:26 pm

Hi., I want to know how to avail your scholarship for those who are a graduating student in high school ? By the way, I’m Jason Inojales.

• Shara Para-on January 12, 2014, 10:08 am

may i ask if it’ll be possible for me to avail this program? i’m a 2nd year college, and if it’s possible how could i avail it? please response.

• Shara Para-on January 12, 2014, 10:11 am

is it possible for me to avail this program though i am a 2nd year college? if it is possible how could i avail it? please response.

• Ziham L. Dipatuan January 12, 2014, 4:37 pm

good day.! ma’am/sir

I’m a graduating high school student and currently in need of a scholarship grant for my college. And I’m also taking PUPCET for college and have done taking the PNUAT. Please reply to this letter. I really need a full scholarship grant under your program.

thanks for possible respones

• Marina rayrao January 15, 2014, 4:10 pm

hello po! sir/ ma’am, pwede po ba akong mag apply ng scholarship? kasi po hindi po ako kayang pag aralin ng kuya ko. wala na po kasi akong magulang. gusto ko po talagang mag aral ng college, kahit 2 years lang po. mag ga graduate po ako ngayong march. sana po mapag bigyan nyo po ako. salamat po and God bless! (:

• Marina rayrao January 15, 2014, 4:18 pm

hi po! b(-__*)d hihintayin ko po ang sagot nyo, eto po ang email ko marshee_15@yahoo.com tnx po! (*____*)v

• Jimboy Dionela January 17, 2014, 10:32 am

Human resource manager

Good day!
    Im Jimboy Dionela, a graduating student of PAVIA NATIONAL HIGH SCHOOL Pavia, Iloilo. My family has only an annual income of Php.80,000+ in a whole year. That’s why it is hard for me to pursue my college career, because aside from my mother who had a permanent work in our family, being a sewer at mandaue foam industries inc. No one who supported us.

Anent to this, I’m inquiring from your good office about the scholarship that you’ve offer. In my case, that’s the only way for me to pursue my college career.

I’m hoping for your early responce, just contact me in my account dionelajimboy_21@ymail.com or in my cellphone# 09099396688.
    Thank You and God Bless.

• john kenneth r ocampo January 17, 2014, 8:34 pm

hello ako po so John Kenneth R. Ocampo gusto ko po sanang makapasok sa scholarship niyo kasi po di po kaya ng parents ko na pag-aralin ako ng college dahil 3 po kaming magkakapatid ! hope po sana ! salamat po !

• christine barlam January 18, 2014, 11:11 pm

hello po….. ask lang kung paanomakakapag applay ng scholarship saan po ba i ssubmit yung form at hanggang kailan po deadline….. eto po ang email ko po sa facebook given… tas eto po no.ko 09461208185 graduating plang po ako ng 4th year high school from pasig city….. thank you po…

• Vercyl D. Rañoa January 19, 2014, 9:51 am

Good day !
    Hi! I am Vercyl D. Rañoa . I’m a graduating high school student of Sugbongcogon National High School.Can I still apply for scholarship ? I really need your help so that I can go to college , most especially your financial assistance because my parents don’t have any source of income .
    I’m hoping for your reply soon . E-mail me at a.daike@yahoo.com . THANK YOU !!!

• Pauline Isabel M. Pinca January 19, 2014, 6:44 pm

Hi :) Good Evening po :) Saan po isesend yung Application Form sa Office po ba mismo ng Ched ? Ito po Yung number ko para po sa update Tnt – 09094643909 TM- 09057606736 Thank You po :D

• Mark January 19, 2014, 7:57 pm

To make things clear. Ang ibang impormasyon na ewan ko kung bakit di pinopost ng CHED sa website nila. Nalaman ko lang nung sinadya ko na mismo ang opisina nila sa UP diliman.

CHED Scholarship Grant exclusive recquirements:
    – Must be a high school graduate and your official F-138 must NOT YET SUBMITTED to any college/university/HEI’s. That means the student should HAVE NOT yet enrolled in any bachelor or technical degree program.

– Your high school average must be above 85 with no grade lower than 80. This goes as high as 90 or 92 for full merit or half merit grants and your chance of getting awarded depends on a ranking system since they only have a limited number of slots for the scholarship and there are overwhelming applications all over the Philippines

CHED Financial Assistance exclusive requirements (LOAN)
    – applicant must be an ongoing college student or high school graduates who intend to pursue higher education. There is no grade requirement but applicants are still ranked depending on grade requirement and financial status because of limited slots.

– applicant must be enrolled or intend to enroll to a PRIVATE UNIVERSITY/COLLEGE/HEI’s (di tinatangap ang iskolar ng bayan dito :P)

– at eto ang paulit-ulit na paalala, ang StuFAP po ay hindi scholarship kundi LOAN. The student must pay it one year after he got his first employment after graduation. At marami jan ang mga walang utang na loob na binabaon sa limot ang obligasyon. 7,500 per sem lang ang pede utangin kaya para lang ito sa mga masisikap na private school students at hindi para sa mga PUP spoiled brat’s (no offense).

Sorry kung tinamaan yung ilang taga PUP jan kasi naman wala na ngang binabayaran halos eh puro reklamo pa sa gobyerno. Pero pag uwian may pambili ng siomai/halo-halo at pang dota sa pulu-pulutong na comp. shop sa teresa.

• jandi ceasar dela cruz January 19, 2014, 10:05 pm

ask lang po ako when ang submission ng application form?

• Ma.Jesus Caunin January 20, 2014, 12:01 pm

Good day Mam/Sir,
    i would like to ask kung ito na po ba lahat yung requirements? And how are we gonna pay? Kapag po ba may trabaho na kami? I seriuously need your response.Graduating po ako ngayon,Highschool student. Thank you.

• jayboy cultura lumapas January 20, 2014, 3:46 pm

Is there any available scholarships for undergraduates like me? i am supposedly a 2nd yr college student but i wasn’t able to continue it because my parents could no longer support me.I’m taking up BS. IN AGRICULTURE at Xavier University.
    I will be glad if your office would answer this matter.Thank you and Godbless.

• irene January 21, 2014, 4:43 am

hi,
    i’d like to ask if am i still qualified to apply as a scholar.
    im 22 already.

• ara January 23, 2014, 4:59 pm

Can I still avail? Im a graduating student in highschool this year 2014.

• marvin January 23, 2014, 5:04 pm

Hi,
    I,d like to as if there’s also scholarship for solo-parent dependent?
    because I want to apply as a scholar and my averages in third year is 87.10 and I want to take engineering for college.

• Maria Rosalinda D. Roquero January 24, 2014, 4:43 pm

Hi po.Ako po ay
    isang nanay nag nag wowork d2 sa Singapore.Gusto
    KO LNG po sanang msg makaawa na kung pwede pang ma
    Avail

g aking anak ang scholarship nya na nakuha 2013 .
    Di kasi sya natuloy ng enroll last year dahil lumipat ako ng amo
    at wala akonng sapat na pera to support her studies.Ang anak ko
    Po ay Jonnalyn D.Roquero sa Iloilo city.Sana po at mapagbigyan
    Nyo po ako…

• angela January 25, 2014, 8:32 am

Hi, po Im Angela. Im a graduating of 2014 and Im just wondering if I can avail a scholarship from this????????? coz I need and I want to be a college graduate, but because of financial problem i cant affored to go in college I hope you can gave me chance thank you……

sincerely yours
    angela

• joshua January 28, 2014, 8:09 pm

Loan po ba ang CHED?

• joshua January 28, 2014, 8:17 pm

pls email me on loyolajoshuajames08@yahoo.com. tnx. po asap po I Am a graduating student po this 2014 and wala pa po aqng nakukuhang scholarship kahit saan tnx po….

• Francizze Marie January 30, 2014, 7:15 pm

hi
    I’m Francizze Marie Paglomutan, asking, if you can avail me as one who can avail the scholarship you have.
    For I need it. I want to help my family.
    I’m not good in everything but I have faith to be better.
    I live in Bacolod city.

Thank you and Godbless you!

• aisole miracle g. nacua January 31, 2014, 10:31 pm

hi po hindi na po ako fresh graduate last year lang po grumaduate stop po ako this school year because of some financial problem pwedi pa bo akong mag avail ng scholarship niyo? may maintain grade po ba yan? please reply po kailangan ko po kasing makakuha ng scholarship para po makapag aral na ako :/ ito po yung email ko aisolemiracle_812@yahoo.com

• Jenette Ypil Hermoso February 2, 2014, 2:02 pm

“THE GLORY OF GOD IS MANFULLY ALIVE”

GOOD DAY PO! I’M JENETTE…..I GRADUATED LAST DECEMBER 11, 2013 IN MY ALMA MATER SISTERS OF MARY SCHOOL-GIRLSTOWN,INC…..AT PRESENT PO I’M HAVING MY OJT IN GOOD ENTERPRISE CORPORATION MEMPZ II BASAK LAPU-LAPU CITY AS PRODUCTION WORKER ENABLE TO GET MY CREDENTIALS KAPALIT PO NG CERTIFICATE OF EMPLOYMENT…THIS APRIL 2014 PO MAG END ANG CONTRACT KO…TANUNG KO LANG PO SANA IS OKEY PO BANG PHOTOCOPY MUNA ANG IPAPASA KO IN REGARDS PO SA MGA REQUIREMENTS NA KINAKAILANGAN, SINCE HINDI PA MAE RELEASE YUNG MGA ORIGINAL COPY HANGGANG WALA PA PO AKONG CERTIFICATE OF EMPLOYMENT?……IM LOOKING FORWARD FOR YOUR FAVORABLE RESPONSE….

THANK YOU!

JENETTE Y. HERMOSO
    DANAO CITY.CEBU
    09184145298

• Aljake B. Torrente February 3, 2014, 5:35 pm

gud pm po… hanggang kailain po ang submission ng requirements.

• Neca Bordas February 4, 2014, 12:16 pm

PWEDE PO BA PAG COLLEGE NA Ei pwd pa ba mag avail ng scholarship niyo?

• CHED February 4, 2014, 4:57 pm

Requirements
    Scholarship
    Full merit
    1. high school gwa at least 90%
    2. have NOT yet enrolled in any university or college
    3. must belong to the marginalized sector.
    4. must enroll to ched PRIORITY course.
    Half merit
    1. high school gwa at least 85%
    2. have NOT yet enrolled in any university or college
    3. must belong to the marginalized sector.
    4. must enroll to ched PRIORITY course.

Requirement
    Loan
    1. An ongoing college student below 30 y/o
    2. must be enrolled or intend to enroll in a PRIVATE university or college
    3. must belong to the marginalized sector.
    4. must enrolled to ched PRIORITY course.

Beneficiaries will be determined based on a ranking system based on the applicants gwa and financial status.

Application period is from February 14 – March 31, 2014

• Jemar Dalo February 14, 2014, 3:44 pm

good day po. Im a freshman student of Bohol Island State University taking up BSEd Math..Can I still avail the full merit scholarship for SY 2014-2015? Hoping for your positive response.

• agnes muhi ilagan March 6, 2014, 9:02 am

Sir/Maam:
        gud day po. pwede po ba mag apply kahit 4 years ago na po cia nag graduate? valedictorian po cia. thank you po.

• john June 1, 2014, 9:51 am

Maam, sayang naman kung hindi siya nakapasok ng college. Lahat po halos ng school nagbibigay ng 100% scholarship sa mga valedictorians. On top of that, pwede din po kayong kumuha sa Mayor, Congressman, or Governor ng Financial Assistance (para pambaon at pamproject). Maging resourceful lang po sana tayo. Kung may honors ka nung high school, huwag kang matakot pumasok sa college, diskarte at tyaga lang.

Source: Experience=)

• Rizabelle L. Estorgio February 5, 2014, 10:55 am

Good day po! saan po ba ipapass ang mga naturang na mga reqirements?

• Macclean Bryan G. Erto February 5, 2014, 4:38 pm

Pwede pa ba mag avail kahit graduate na sa high school? 1st year college na po kasi ako ee at mukhang titigil ako next year, pde pa po ba? please make a reply? ( God bless!!

• Joanna Beth Rodriguez February 6, 2014, 7:51 pm

Blessed Day po:)
    Can i still avail the scholarship kahit na po 19y/o na ako?? actually po kasi, highschool graduate na ako at nag-stop lang due to kulang po sa financial support. I really do want to continue studying to pursue my dreams.. Please inform me po if i still can .. i still have my NCAE results and report card..
    More power po and stay being blessed :)

• John Kleir Romero February 12, 2014, 3:17 pm

good day po
    tanong lang po sana saan po ipapasa ang mga requirements para po sa CHED Scholarship un lang po ang hindi pa po namin alam. paki sagot nalang po maraming salamat po sa inyog pagsagot.

• CHED February 17, 2014, 7:59 am

your respective CHED regional office if you’re living in the province or the main office here at Diliman, Q.C

• jemar dalo February 20, 2014, 10:33 am

good day po mam/sir..pwed pa po ba aqng mag aplay kahit na 2nd yr college na po ako sa susunod na pasukan? salamat po..god bless

• marvin b. tito February 12, 2014, 8:25 pm

hi sir /ma’am i am now a fourth year high school of santa cruz national high school .i just want to know how to apply ascholarship and am i qualified of this program????

• marvin b. tito February 12, 2014, 8:29 pm

hi sir/ ma’am i am a high school student and i would like to apply this .thankyou so much if you are going to give me the scholarship

• fernando d. bacus February 17, 2014, 5:51 pm

hi sir/ma’am,
    I’m a first year college stundent of Christian Colleges of Southeast Asia looking for scholarship to support my study next year. I need to continue my college level, and I hope you give your consiration to me to avail the scholarship you have offer this year.I’m very hopeful also if you’re going to contact my mobile #09092048725. may the God bless us!

• fernando d. bacus February 17, 2014, 5:55 pm

hi sir/ma’am,
    I’m a first year college stundent of Christian Colleges of Southeast Asia looking for scholarship to support my study next year. I need to continue my college level, and I hope you give your consideration to me to avail the scholarship you have offer this year.I’m very hopeful also if you’re going to contact my mobile #09092048725. may the God bless us!

• Alifame HadjeJamael February 20, 2014, 11:39 am

kailan po pala ang examination? kasi i want just to prepare for the exam

• Romier C. Delapus February 20, 2014, 1:10 pm

A wonderful afternoon po
    I am a newly graduate of the Sisters of Mary School Boystown Tungkop, Minglanilla, Cebu.
    A high school graduate
    I graduated last December 10, 2013 and having my ojt right now
    I was being told about this scholarship and I am asking if I can still avail this scholarship.
    And if i can you can send me a form to fill up in my gmail account.
    mier.casirayan@gmail.com
    I lived rom Guindulman, Bohol…
    thank you and God Bless us all..

• Romier C. Delapus February 20, 2014, 1:15 pm

also you can contact me in this number 09435818328

• Romier C. Delapus February 20, 2014, 1:16 pm

also you can contact me in this number 09435818328 please keep me inform.

• novie gleen baroy February 20, 2014, 5:12 pm

hi sir /ma’am i am now a fourth year high school of saint joseph college of sindangan incorporated .i just want to know how to apply ascholarship and am i qualified of this program????

• novie gleen baroy February 20, 2014, 5:15 pm

can i avail still the scholarship????

• novie gleen baroy February 20, 2014, 5:21 pm

kailan po pala ang examination? kasi i want just to prepare for the exam???

• Lester Lito C. Talan February 21, 2014, 9:15 pm

Education?
    well speaking of education for me it is highly needed towards a successeful life , but unfortunately the things that will not supposed to happen or improbable will probbably happen, because my parents say that, they cannot able to sustain my needs in terms of my college education ,but since I’m wiling to pursue my studies in college, if grant to have a scholarship ,I will not make use of my time in doing nothing , I will accept it immediatelyor grab the chance to have that kind of scholarship.
    By the way Iam Lester Lito C. Talan 16 years old , IV High Shool Student, Currently living in Monglow Bag -ong lunsod Tandag City. To whom it may concern ,I hope you will gave me a chance ,oppurtunity to be one of the benefeciary of Scholarship that being given or offered. you hope ,and I will make sure that thechances ,oppurtunity it wil not be wasted. Don worry about my grade because I’am a consistent honor studen in Jacinto P. Elpa National High School say it again I’m not boasted Im only telling the truth since first Year 80 above all of my grade and Im sure SINCE 1st year to second year 88 is my general average and 87 my final average in 3rd year and hopefully this coming March 27 2014 I’m aiming to be on top 10 or maybe top 5 Thank YOU ……….DO THE BEST AND GOD WILL DO THE WRIST ,GOD BLESS………. :>))

• anthony February 26, 2014, 6:31 pm

wish u all the best hope that u will be granted LESTER LITO C. TALAN A full scholarship ……. :)

• Princess Amor Amparado February 25, 2014, 9:22 am

Hello. my name is princess amor amparado. im 4th yr. high school, im graduating this year. i would like to ask how can i apply in this CHED scholarship? can you reply the requirements and some documents can i fill up? i need financial money for my education. so pls? help me. you can message me in my facebook email. here, princessamor.amparado@yahoo.com
    please? inform me. thankyou and godbless po..

• Jojo Elano March 1, 2014, 8:09 am

Good Day, for the gross compensation income, thus this include commission and overtime rendered. Thank you, waiting for your reply

• CM Falcasantos March 2, 2014, 2:21 pm

Good Day! Can I avail the scholarship even though I am now a Irregular Third Year College student … I need a scholarship because of financial problem.

Hope you can consider me.

• ara mae dela cruz March 5, 2014, 10:50 am

Pwede pa po ba mag apply ng scholarship kahit nasa college na?

• aileen ramos March 6, 2014, 6:26 pm

ah good day poe pwede pa pobang mag avail ng scholarship

• enelyn aricel March 7, 2014, 10:06 pm

hi po,mag po4th year high school napo ako ngayun isang working student at kasalukuyang nag aaral every sunday,gusto ko po sana na makakuha ng scholarship para ipagpatuloy ang college degree ko wla po akong sapat na pera para pang gastos sa pag aaral ko,mataas nman po ang grades ko at kasalukuyang tumatakbo bilang 1st honor sa isang pribadong paaralan,gustokong makamit ang pagkakataon nato pra mabigyan ng magandang buhay ang pamilya ko ,sweldo ko po ay hindi sapat para tustusan ang pag aaral ko ,,,bigyan niyo po sana ako na pagkakataon na makapag aral at makamit ang minimithi ko sa buhay,,,,thnk u po and god bless,isa lng po akong simpleng kabataan na naghahangad ng inyong scholrship na inaalok,,,

• Alona Jane Canoy March 9, 2014, 5:08 pm

Good Day po , I’m Alona Jane Canoy from Ocana National High School and i’m one of the STEM STUDENT AND Ii REALLY WANT TO GO TO COLLEGE DESPITE of our financial problem.
    Kailan po ba ang test? o may test pa ba? kasi balita ko interview nalang daw???
    kung meron man , kailan po ito??
    You can contact me via email , ihrasim@yahoo.com or you can contact me through my mobile number #09482277317
    I’m looking forward for your reply , Thank You :-)

• Romel Pascua March 9, 2014, 7:24 pm

hi po ngstop na po ako 4 more than 10yrs na at to be 3rdyr na po ako pwde pb ako pero 33yrs old na po ako,gsto k po sana na mg enroll ulit ,pwde pb?ako po tnx 09277307289

• Joany L. Bañares March 10, 2014, 3:26 pm

Good DAy Sir/Ma’am

Just want to ask if tumatanggap po ba kayo ng Loss Affidavit for School Card, naiwala ko po kasi ang card ko.. tnx po..

• merlyn A. Tang March 10, 2014, 3:47 pm

pwedi pa po ba maka avail ung mga naka scholar nasa PDAF dati na college na.,??
    dhil ung PDAF po ay nhinto na pano nlng maipagpatuluy ung pag.aaral??.at the same time pwedi parin po ba maka avail ung mga wala talagang scholar and have less in life na nag.aaral ngaun sa college?

• apple joy mordece March 10, 2014, 8:24 pm

how about for those who are in college? can we avail the scholarship?. Thanks.

• Maryjean minges March 10, 2014, 8:39 pm

Maam/sir
    Im from south cotabato po undergrad ng college at gustong mgtpos,pwd po ba mka avail ng student loan khit undergrad ako.am hoping po kc ung ched program ung programa na mlaki ang naiitulong sa taong mhrap tulad q.sana po ma inform aq.#09396553628

• Charles Maddela March 12, 2014, 10:43 am

excuse me ? kelan po deadline ng pasahan ng forms ?

• joshua March 12, 2014, 10:56 am

hello po..kelan po ba deadline ng submission ng CHED application forms??..this is my number 09432247641..i will wait for your immediate response.. maraming salamat po..Godbless :)

• bai scheherazade s March 12, 2014, 7:58 pm

magandang gabi po.. pano po ba pag online application??

• James Chadwick March 13, 2014, 2:41 am

Hello, tanong kayo ng tanong dito eh Mar 14, 2014 na ang deadline of application. Kung pumunta kayo ng direkta sa ched office at dun nagtanong eh di may napala kayo. Wag kasi puro facebook ang inaatupag…

• larraine sunga March 13, 2014, 1:41 pm

college student na po ako…pwede pa po ba kaming mag-apply for scholarship? tnx po.

• Mary joan Cabidoy March 13, 2014, 2:34 pm

What is th PRIORITY course of ched? Can i still avail scholarship if I’m studying already in college? I just need it to continue my studies.. thanks Godbless! :)

• Brillo, John Rey B. March 13, 2014, 4:57 pm

Gud day po! Sir/Madam may i ask u f d incoming second year dis year is it qualified to apply in the said scholarship po. Because my sister she wants to apply in your scholarship coz we suffer a financial for studies..

• Melanie March 20, 2014, 4:46 pm

ako poh si Melanie Macabio 4rth yr high school dito sa pangasinan..gusto ko rin po mg apply ng scholarship nyo..kaso don poh s school n pinapasukan q ayw p mgbgay ng good moral …sb aftr graduation dw..eh balita ko po deadline ng submision ng requirements ay sa march 31…eh march 31 po graduation nmin..

• Mercy L. Teves March 21, 2014, 3:52 pm

Good Afternoon Sir/Ma’am,
    Regarding to this Scholarship , is there any exam after the submission of the application form?
    you can response me via email address : teves_mercy31@yahoo.com
    Your response is highly appreciated.
    Thank you.

• paul john panganiban March 21, 2014, 8:53 pm

magandang gabi po gusto ko po sanang mag avail ng scholarship mag 3rd year colleges napoh ako taking up BSED-MATH ..maari nyo po ako tulongan .

• Pezengayo tagoranao March 23, 2014, 9:14 pm

mangutana ko kung naa bay scholar ang ched para sa naka step na ng college at natigil sa pag aaral?

• danilo soco viovicente jr. March 24, 2014, 12:48 pm

hello Po sir/ma’am , gusto ko Sana pong mag apply ng scholar dito sa CHED isa po ako sa mga graduating student ng aming paaralan dito sa SOUTHERN BUKIDNON FOUNDATION ACADEMY sa taong 2014-2015. Kasi gusto ko pong maipatuloy ang aking pag aaral ng kolehiyo ngayong pasukan.

contact nyo nalang po ako sa aking,
    Cellphone# 09069175895.

maraming salamat!….

• Vicente C. Talon II March 24, 2014, 7:55 pm

Hello po ma’am/sir gusto ko pong mag-aapply ng scholarship sa ched dahil wala pong kakakayan ang aking magulang sa aking magpapaaral sa akin isa po ako sa graduating student sa aming paaralan sa JASAAN NATIONAL HIGH SCHOOL sa taong 2013-2014 kasi gusto ko po mag patuloy sa aking pag-aaral sa kolehiyo at para makatulong po ako sa aking mga magulang someday.

by the way I’m Vicente C. Talon II
    from: Binitinan Balingasag Misamis Oriental
    School: Jasaan National High School
    City: Cagayan De Oro City

tatawagan na lang ninyo ako sa number na ito
    09265833471

once again thank u .. :) :)

• Vicente C. Talon II March 24, 2014, 7:58 pm

sa na po matutulongan ninyo ako para makapag-apply ako sa ched…

• Jerrylene Rosalejos March 24, 2014, 8:38 pm

Good Evening po Ma’am / Sir , Ako po si Jerrylene Rosalejos gusto ko po sa ng mag apply ng ScholarShip sa Programa ng CHED . Graduating po ako ngayong taon sa CONSOLACION NATIONAL HIGH SCHOOL dito po sa CEBU , Gustong gusto ko po maipatuloy ang pag-aaral ko sana po matulongan ninyo ako THANKYOU PO .

09327934339 – Cellphone # ko po yan . Sana po matulongan nyo po ako MARAMING SALAMAT PO .

• KIRSTY March 24, 2014, 9:21 pm

CAN I AVAIL THE SCHOOL NOW PAY LATER PROGRAM? I EARNED UNITS IN COLLEGE ALREADY.

• joebelyn D.Dimco March 25, 2014, 1:18 am

Good day po mam/sir gusto ko po sana mag..apply nang scholarship ..
    Nkapag school nA po ng college kaso lang po natigil ako wala po kasing panggastos parents ko ng.woworking student lng po ako nun…gusto ko sana mg.aply sa inyo para mkapag.aral ako ulit..sana po makakuhA ako ng scholarship …salamat po

• amorfina m. mercado March 25, 2014, 7:54 am

ask ko lang po kung saan ako mag papasa ng application form. nakatira po kami sa taal, batangas.

marami pong salamot

• amy servillon March 25, 2014, 11:42 am

hello po..tanong ko lng po pwde pa po ba mag apply ang isang tulad ko ng scholarship program,im 31yrs.old na,may asawa at anak na po,gusto ko po kasi mag school uli,kunin ko po ay education,gusto ko kasi na makatapos para po makakuha ako ng magandang work,para nmn po makatapos ang mga anak ko ng colleges,habang maliit pa po sila,mag aaral ulit ako,nag aral na po ako with in 10months,SA COURSE na COMPUTER SEC.,d po ako nakatapos kc kulang sa financial ang parents ko,ok naman po ang grades ko nung nag aaral pa ako,…..SANA PO AY MAREPLYAN NYO ANG MSGS.KO.KUNG HINDI NA PO TLGA PWDE,JUST INFORM NA LANG ME PO,NAGBABAKASAKALI LNG PO..SALAMAT PO…

• Jee Vee March 25, 2014, 2:40 pm

paanu po ba makapag apply ng scholarship ditto? victim po ako ng YOLANDA and I am hoping na matutulungan nyo po ako… thanks po

• carmilyn March 25, 2014, 4:00 pm

hi… im carmilyn, im high school graduate batch 2012-2013 at DIGOS CITY NATIONAL HIGH SCHOOL , last year i stop , but this year is for my plan to collage , but i need financial support ?paano po ako makakuha ?

• ronie villegas March 25, 2014, 4:33 pm

hi man/sir,

paano ba mag applay sa scholarship program ninyo.

salamat

• ronie villegas March 25, 2014, 4:35 pm

mayroon akong pamangkin na gusto mag aral pero d makaaford ang mga magulang niya.

please replay

• MEA REACHEL UBALUBAO March 25, 2014, 9:05 pm

paano po ba mag submit ng CHED scholarship form para po sa incoming college ko sa june 2014

• MEA REACHEL UBALUBAO March 25, 2014, 9:08 pm

pls reply po agad kailangan ko na po kasi ..

• Joeylyn Faith L. Vergara March 25, 2014, 10:30 pm

good evening po, at present I study at Bukidnon Valencia city, and my residence is at Ipil zamboanga sibugay. is it okey if i will submit my application form for your scholarship grant in zamboanga city? Im taking up secondary education major in english. i want to avail your scholarship program since my parents income is below 200,000.00. I am one of the honor students in my high school years, and now i am enrolling 1st year in college. Thanks.God Bless.

• Joeylyn Faith L. Vergara March 25, 2014, 10:34 pm

I just want to inquire regarding the submission of application if there is a deadline. Thanks for your reply.

• angel o arciaga March 26, 2014, 10:02 am

paanu po bang mag apply?at anu po ba ang emementained na grade?or grade recquirments

• darwin diaz March 26, 2014, 6:37 pm

ma’am/sir
    saan po yung office ninyo po dito sa pangasinan?

• kevin abelo March 26, 2014, 11:17 pm

ma’am/ sir, I’m kevin abelo from General Santos City. Can i avail your scholarship? I’m a irreg student from Stratford International School.
    It can help me a lot if i can get this scholarship.

Thanks.

• Florindino Dalope March 26, 2014, 11:37 pm

Hello po ma’am/sir gusto ko pong mag-aapply ng scholarship sa ched dahil wala pong kakakayan ang aking magulang sa aking magpapaaral sa akin isa po ako sa mga Studyanteng naka hinto ng Pag-aaral dahil sa kakulangan po ng Badget ng aking Ina gusto ko po sana mag Apply ng ganitong Scholarship.

Als Graduate po ako.
    20 years old.
    General Santos City
    09432173010
    Kenchieadhara@ymail.com

• Jenny T. Yangzon March 27, 2014, 1:19 am

Hello po, good morning po…… I’m from DANAO CITY CEBU. Gusto ko po sanang mg.apply sa scholarship program, kasi gusto ko pong makapag-aral ngayon sa college at makapagtapos, kaso financial problem po kami, high school graduate po ako last year 2013, at hindi nkapag-aral, okay lang grades ko, no 80 below ang grades ko sa 4th yr. report card ko…… Fish laborer lng po mama ko then papa ko minsan na lang nangingisda, ibang kapatid ko may asawa…. Wala pa akong cellphone para makacontact sa kanila sa cebu after 5 months, kaya sa fb ko na lang sila macontact.
    Dinala ako ng tiya ko dito sa binan laguna para dw paaralin kaso naudlot dahil dw kulang or may problema sa contribution ng bahay po, kaya yun hindi na natuloy. Dala ko pa naman high school report card ko and also my NCAE grades ko nadala ko rin, Nagpakatulong na lang ako dito para makaipon ng pangpaaral, kaso kulang, maliit lang sweldo ko para makapag-ipon, kaya hoping po ako na matulungan nyo……. Nanghiram lang po ako ng ipad ng cousin ko para matulungan nyo po ako at ang pamilya ko……you can response/contact me po @ my fb, twitter, instagram, & skype account….. GOD BLESS US po,….

Thank you for reading, waiting for your response.

• rosemarie lubitana March 27, 2014, 4:54 am

Dear ma’am/sir,
    ma’am/sir I want to ask you if how should I get the scholarship you offered.I am not yet in a college so I need it so I can send myself in college and I can help my family.I am very qualified on your program.my standard of living is so low so please I need your help. My family needs me. For more information about me please email me at lubitanarosemarie@yahoo com. Thankyou so much and I’m hoping for your kind consideration.

• bailyn buisan March 27, 2014, 6:37 pm

hai poe..gud day.. pwd pa po ba mka avail ng schoolarship.. tga d2 po kci ako sa koronadal city south cotabato.. if incase lng po e2 po ang cotact n# ko.. 09356511795… nka pag 1st year college na po ako peo 1st sem lng.. kya gsto ko po mag aral uloit ng college..tnx po..

• jordan caminero March 27, 2014, 8:29 pm

good day po ako po si Jordan Caminero from Argao and currently studying 1st yr college po. Tanong ko lng po pwded po ba bang mag avail nito?Kung pwde po saan po ba sa Cebu i pass ang form ito.

Salamat po and god bless

• Ramen Morrondoz March 28, 2014, 11:30 am

Pano ko po malalaman na kasali na ako sa CHED scholars ?

• Karen Herrera March 28, 2014, 4:12 pm

GoodDay po Maam/Sir. pwedi pa po ba ako maka avail ng Scholarship Program nyo? Taga dito po kasi ako sa Puerto Princesa City, Palawan.Gusto ko po talagang makapag aral at makapagtapos sa College. Hindi po kasi ako kayang paaralin ng Parents ko.Financial Problem lang po talaga. ALS PASSER pO ako. Hope na mabasa nyo po ito. PLEASE REPLAY po.

Salamat po.

• jeanel gimena March 28, 2014, 8:50 pm

hello po magandana gabi ako po si jeanel gimena pwede po bang mag apply nang scolarsip ako poy high school graduate ngayong april 3 .. mag aaply sana ako nang scolarship para maka aral ako . thank you po god bless

• jeanel gimen March 28, 2014, 8:53 pm

hello po magandang gabi ako po si jeanel gimena pwede po bang mag apply nang scolarsip ako poy high school graduate ngayong april 3 .. mag aaply sana ako nang scolarship para maka aral ako . thank you po god bless

• jeanel gimena March 28, 2014, 9:05 pm

hello po magandang gabi ako po si jeanel gimena pwede po bang mag apply nang scolarship tga dito po ako sa provensia nang cebu ako poy high school graduete . ngayong batch 2014-2015 .. plss reply

• Ruby Ann C. gonzales March 29, 2014, 2:18 am

Hello po, I am ruby Ann C. gonzales, a 2nd year accountancy student, kailangan ko na pong huminto sa pag aaral due to financial problem. Meron po bang scholarship na pwede kong ma avail sa ched? Gusto ko po sanang makatapos agad sa pag aaral para matulongan ang mama ko. Mahirap lang po kami. Sana po mabigyang pansin nyu po ang comment kong to,,,salamat.

Pwede nuo po akong macontact sa 09482733092.

• Rose Guma March 29, 2014, 5:30 am

Hello po.
    Puwede po ba akong mag tanong kong ang BUSINESS RELATED COURSE sa CHED na SCHOLARSHIP AY PUWEde po ba maka avail ang .. BSBA-Financial management ???
    Dahil kung puwede po.. ipasa ko na tong papers ko.. mag 2nd year college na po ako..dito sa SURIGAO TANDAG..
    Hope po puwede po sa inyo..
    MARAMING SALAMAT PO.

• karstin galupo March 29, 2014, 10:36 am

Hi Good day :)
    when is the deadline submission of application form?
    Thankyou :)

• shaira lou dela Peña March 29, 2014, 11:12 am

good day sir/ ma’m, san po ba pwede mag submit ng form?? sa office po ba ng ched ? sa cebu kasi malapit sa amin tga negros po ksi kmi,
    sana po matolungan po ninyo kami, willing po talaga kami makatapos.. pls po.

• shaira lou dela Peña March 29, 2014, 11:15 am

ito po yung contact #: 09057319620, ko pwede po ninyo kaming ma contact,, naka download na po kami ng form ang problema hindi po namin alam king saan ipapasa ang aming form.. salamat po!!

• aldrinmartinez March 29, 2014, 8:58 pm

hello.gusto ko pong kumuha ng scholarship sa ched kaso malayo po talaga ang ched office.taga tiaong quezon po kase ako..sana matulungan ninyo ako..

GODBLESS.

contact# ko po:09465248120

• Joshua March 30, 2014, 9:26 am

…good day po my name is joshua alanis, mag aavail po sana ako ng scholorship, gusto ko po tlagang mag avail nito kasi gusto ko po mag-ara tlga, kaso hindi tlga kaya ng parents ko na paaralin ako ng college, kaka graduate ko lang po noong march 27 sa paaralan ng Ocampo National High School, gusto ko po mag aral kasi ayaw ko masayang ang mga na22nan ko…kya sana po mka sali po ako…ang kukunin ko pong caurse ay BSE major in Math sana matupad 2…pra mka 2lung ako sa ating bansa, speacialy xa pag increase ng ating ekonomiya..:-) salamat po..:-)

• saner anabelle March 30, 2014, 9:27 am

gud mowning po sir/maam ako po si anabelle saner ng batangas state university 1st year college po .
    pwede pa po ba ako makapag avail ng scholar sa Ched ?,mula po kasi ako sa mahirap na pamilya at di na po kaya ng magulang ko mapag aral ako.

• Joshua March 30, 2014, 9:28 am

by the way my cp number po is
    09309722811

• saner anabelle March 30, 2014, 9:29 am

eto po pala contact number ko 09128075044 sdana po maka avail po ako ng scholarship po sa inyo..wala na po kasi maipampaaral ang magulang ko..gustong gusto ko makapag tapos talaga.,.

• Mike March 30, 2014, 11:38 am

Demanding mga tao dito ah, gusto sila pa ang kontakin, anu kayo mga VIP!
    Anyway, concerning those from the province who are willing to apply, wala po tayong magagawa kundi pumunta sa pinakamalapit na CHED regional office, sakripisyo pa rin talaga ng oras at pera sa pamasahe. Ganun po talaga, kasi ang gobyerno natin kulang ang pondo para bigyan kayong lahat ng scholarship kaya yung mga pursigido lang talaga ang mabibigyan. Kung kulang ang effort mo at gusto mo pa ay ikaw ang lapitan eh mahiya ka naman. Yung karamihan ng nagiging CHED scholars ay pinaghirapan ang pag-aaply at sariling sikap ang ginamit. HINDI PO NAGIGING ISKOLAR ANG MGA PURO PAASA LAMANG. Kayo na po ang gumawa ng paraan. Anyway the deadline for the application is March 31, 2014. No more extensions.

• albert March 30, 2014, 4:55 pm

hi,good afternoon po.Im Albert Alcaraz a graduate student from Ocampo National High School.pano po makaavail ng study now pay later?text nio nalang po aq.tnx po and Godbless.

contact number:09475664839

• Lester Llito C. Talan March 30, 2014, 9:22 pm

Hi, Good day! I’am Lester Lito C. Talan, newly graduate of JPENHS , what if kung ang isang bagong graduate ay SALUTATORIAN ng mataas na paaralan , ngunit ang GENERAL AVERAGE AY 89.265 , at mayroong handog na half sholarship sa dating paaralan which is the JPENHS kahit saang University gusto niyang pasukan yun ang agreement ng school , makaka avail parin ba siya sa Half Merit Program ng ched?
    paki sagot nalang po sa account ko lester_talan@yahoo.com. Thanks :>)

• dumngalon ricky March 31, 2014, 12:25 pm

hi poe…ricky dumngalon po, a graduate from GNHS here at banaue ifugao….is it true that this scholarship chooses the courses of its apllicants… i mean does it like courses like accountancy?

• dumngalon ricky March 31, 2014, 12:25 pm

• abrilla d. grampil March 31, 2014, 7:50 pm

hello po good evening.. ask ko lang po kung kailan ang last na pasahan sa requirements at interview? Thank you po

• jerwin c. avenido March 31, 2014, 8:01 pm

i am incoming third year college student, taking education, can i still apply in ched scholarship?

• henry mark mulleda April 1, 2014, 7:18 pm

hello po .. gusto ko po sana makakuha ng scholarship ng ched pwd niyo po ba akong matulungan dito po sa Camarines Sur .. kukuha po sana ako ng kursong gusto ngunit may mga hadlang po .. kung matutulungan niyo po ako mas makakabuti sa aking buhay .. San Isidro Libmanan Camarines Sur .. maraming salamat po .. God Bless

• irishwilyndosdos April 2, 2014, 1:58 pm

when is the deadline of submission of the requirements this year 2014??

• arnie April 2, 2014, 7:56 pm

magandang gabi pwede ko po bang hingiin ang cellphone# u po para maka-apply po ako sa inyo sano po matulungan nyu po ako.

• Jomar R. Figueroa April 2, 2014, 9:14 pm

good evening sir/ma’am,
    imortanteng imortante lang po. sa region 2 po ba kailan ang deadline ng application? kasi po may hinahabol pa o akong papeles para po sa scholarship. sa april 5 ko pa po makukuha. sana po mabigyan ng sagot yun tanong ko. salamat po.

• kilben marck April 3, 2014, 1:07 pm

magandang hapon po . mag aapply po ako sa inyo. kaso lang po hindi ko alam ko kung kanino ko ibibigay ang form ko. i hope maka pasok po ako, kailangan ko po kaisa talaga ng sholarship

• Edlyn I. Gadaingan April 3, 2014, 3:41 pm

magandang tanghali po nais ko pong makapag aral ngayong da rating napasukan ,ako po ay gradute sa montalban rizal. nais ko pong mag apply ,dahil himndi kakayanin ng aking magulang na pag aralin.

• Karen B. Sales April 4, 2014, 10:22 am

Gud day!

I would like to inquire if there is any scholarship offers for masters of science education as I wanted the avail the opportunity if there is any. I am Karen Sales a graduate of Environmental Science in Caraga State University last 2007.

your positive response to this request is highly appreciated.

Thank you and God bless!

• april ross aningalan April 4, 2014, 1:30 pm

Pwedi ho bang magtanong kung saan ko pweding i-submit ang form at tsaka yung mga requirements ? kasi yung dito sa amin (Guihulngan, Negros Oriental) tas kelangan pang pumuntang lahug, cebu para makapag pass lang . May ibang alternative ho ba ? or shall i say, pwedi lang ba itong ipa-mail ?
    Pls. lang ho kindly reply as soon as possible. :) salamat ho !

• april ross aningalan April 4, 2014, 1:32 pm

paki send nalang po ng reply nyo sa e-mail ko.. ross_aningalan@yahoo.com .

• Shalimar Gomez April 4, 2014, 4:48 pm

Good day!

This is Shalimar Gomez living in Lanao del Sur. I’m a high school graduate having a general average of 95.25%. I’m the class Valedictorian of our school. I’m planning to enroll in a State University in Iligan, Lanao del Norte. How will I submit my accomplished requirements? Will I submit my requirements personally in CHEDRO? or can someone submit my requirements instead of me?

Please send your reply on my email address: shalimar_gomez@ymail.com

Thank you and more power.

• Coralyn Z. De Jesus April 4, 2014, 7:28 pm

can i ask po about the scholarship grant of CHED office kailan po ba ang last na pasahan ng requirements

• Diana Reyes April 5, 2014, 10:37 am

Hi. Tanong ko lang po kung kelan malalaman kung nakapasa ka sa scholar?

• Diana Reyes April 5, 2014, 10:38 am

Hi. Tanong ko lang po kung kelan malalaman kung nakapasa ka sa scholar? Thank you po :)

• Joan Armario April 5, 2014, 1:35 pm

Hi/Sir Mam,

Im Joan from Legazpi City, Albay,married and with one child. Presently worked as a Sales Specialist, graduated year 2006 with the course of Computer Secretarial.

Gustong gusto ko po talaga mag aral, makapagtapos ng 4 year course but I really need a financial support pra sa pag aaral ko. Though I have a job right now, its not enough coz nag aaral na din po ang anak ko.

This is my question?Qualified pa po ba ang isang katulad ko sa programa nyo?
    Ano po bang mga requirements ang dapat kong ipasa kung sakali?

Here’s my contact number :

0948-6075988/480-1834
    bayan_bicoltmjoan@yahoo.com

• Julie Ann Colico April 5, 2014, 1:36 pm

Hi Sir/mam,
    Im Julie ann colico. ano po bang average kinukuha sa CHED ? is it 80 above ?

• carl allah de guzman April 5, 2014, 5:12 pm

Good day po.,ahhhm can i avail the StuFAPs scholarship program even when i apply this April sana po matulungan ninyo ako because i really want to have an education!!!

• carl allah de guzman April 5, 2014, 5:46 pm

Good day po ahhhm can i avail your scholarship program even it is already april??? help me please!!!

• pearl lozada April 5, 2014, 9:46 pm

good evening, i want to ask if when is the submission deadline for the scholarship grants you’re offering ? :) thanks

• karen joy marquez April 5, 2014, 9:56 pm

good evening po. gusto ko po sana mag apply ng scholarship sa inyo. pero hind ko po alam kung hanggang kelan pwedeng magpasa o cut off po.?

thank you po.

• Mary Shane Gaudiano April 6, 2014, 9:10 pm

Hi po good evening:)… magtatanong lang po ako kung pwede po bang ma update ninyo ako sa facebook ko para sa result ng CHED Scholarship. Nag-apply po kasi ako. Maraming Salamat po:).

• abigail April 7, 2014, 9:37 am
  • quimar evangelista April 7, 2014, 11:37 am

sana magkakaroon na ako ng scholarship from ched ksi gustung-gudto ko kasimg makapagtapos ng pagaaral…:(

• Jason Niñofranco April 7, 2014, 8:21 pm

Good Day Madam/Sir! I’m Jason, where should I get OSS Form 01?
    Is there any CHED offices here in Davao City?
    I am looking forward for your reply. Thanks and more power!

• Milosh April 7, 2014, 9:00 pm

Hi to all, Hope this will not yet late, just to have some leakage from your knowledge, try to reach your congressman they fund some amount in CHED, that’s the only one way to accommodate their existing scholar’s. the CHED itselves has only limited slot by region/locations, so don’t be mad if you apply and latter you didn’t grant it.

have a luck!!!

• Ma. Proserfina Caagbay April 9, 2014, 11:24 am

if ever na magchange po ba na na-aprove ung ched scholarship ko po na ipinasa.. then magchange po ako ng course and school bfore ng pasukan,..pwede ko parin po ba magamit ung scholarship?

• ALONA MANAYON April 9, 2014, 2:19 pm

Magandang tanghali poh ako po si alona manayon gusto ko po sana mag-apply ng scholarship kung pwede pa po sana kahit na 2nd year college na po ako. isa po akong working student sa kasalukuyan nag tattrabaho po ako dito sa quezon city bilang katulong sa isang pamilya dito at bingiyan ng pagkakataun na makapag aral. oras po ang binibigay nila sakin at sahod ko naman ang ginagamit ko sa pag aaral ko. ang pamilya ko po ay nasa probinsya po namin sa mindoro ang tatay kop po ay isang magsasaka lang. nakikisaka sa may lupa dun samin, ang nanay ko po ay sa bahay lamang nag aalaga ng mga kapatid kong nakababata. nabalitaan ko po tong scholarship nato kaya nag bakasakali po ako na baka makatulunh po ito sa akin kasi po 3 taun na kung nag aaral sa national teachers college pero mag 2nd year palang po ako sa bawat eskwelahan po kasi ay may tinatawag na 6 years residency at kilangan ko po mameet yun kasi ayaw ko na po mag transper sa ibang school para lng po matapus yong academic subject ko. limited lang po kasi ang unit na nakukuha ko depende po sa oras na pwedi ako at sa badget po na meron ako 3000 po kasi ang kinikita ko sa loob ng isang buwan subrang disidido po ako na makatapus sana po matulungan nyo po ako, maliking bagay po sa akin ang pagkakataun na makapasok po sa scholarship na ito. anu po ba ang mga kilangan ipapasa kapag 2nd year college na po? salamat po

• Edmark Paraiso Robes April 10, 2014, 11:35 am

Good day po..
    ako po si Edmark Paraiso Robes,
    i live in Murtha, San Jose, Occidental Mindoro. gusto ko pong mag apply ng scholarship sa ched. I’m Graduate student from SAN JOSE NATIONAL AGRICULTURAL AND INDUSTRIAL HIGH SCHOOL.
    Batch 2013-2014. Kailangan ko po ng inyong tulong upang ako po ay makapag patulay ng pag-aaral sa kolehiyo.
    Ako po ay lumaki sa aking lolo at lola, naaawa na po ako sa kanila dahil skahit na matanda na sila ay nagagawa parin po nilang mag trabaho sa bukid upang makapag tapos kami sa pag-aaral. Dalawa po kami ngayon ng aking kapatid na gustong maka pag aralsa kolehiyo. kaya kinakailangan po namin ang inyong tulong.
    sana po akoy inyong nauunawaan.
    maaari nyo po akong tawagan sa number na ito, 09463934739.
    GOD BLESS PO.. THANK YOU!

lubos na umaasa,
    EDMARK PARAISO ROBES

• Minerva C. Puno April 10, 2014, 8:48 pm

Is CHED still accepting scholarship application? If yes, can i send application letter through e-mail? Where else can i submit application aside from the Ched regional office? Thank you very much and God bless you more!

• Jean Bradley Buela April 11, 2014, 4:58 pm

Paano ko po makukuha yung NCAE result noong 2012 kase po hindi ko po nakuha ehh..

• ROSELE BALLOS April 11, 2014, 8:32 pm

PWEDE PA PO BA MAG PASA NG REQUIREMENTS..?

• Richard Asegurado April 12, 2014, 10:10 am

good day po. gusto ko po mag apply ng scholarship sa ched pero hndi ko po alam ang prosses para makapag apply .san po ba ipapasa ang mga requirements,pwedi po ba s munisipyo??

• val castro jr. April 13, 2014, 2:51 pm

pwede po mag apply ng scholarship kasi wala po sa akin nagpapaaral po gusto talaga mag aaral po please…………

• Kevin Mike Jovero Simblante April 14, 2014, 5:44 pm

Sir/Madam:

Good Day!

I, Kevin Mike Jovero Simblante an 18-yr old incoming 3rd year Civil Engineering Student of Surigao State College of Technology, wished to avail of the CHED Scholarship Program as I have been recommended by Sir Gerry Magnaye Palma from DRJOP90; and that I have accomplished and submitted all the requirements as requested.

I am looking forward for this request to be granted.

Thank You and God Bless.

Sincerely,
    KEVIN MIKE JOVERO SIMBLANTE

• Nihaya D. Panimbang April 15, 2014, 1:16 pm

Good day ma’am,

I’m Nihaya Panimbang 2nd year college, ma’am pwde pa po bang magpasa ng scholarship application form?
      Kailan po yong last submission of forms ma’am? pls email me to my acount nihaya_panimbang@yahoo.com

• jan klaudette de guzman April 16, 2014, 9:44 am

a blessed day mam/sir!
    can i still submit my application form for scholarship after holy week? i really want to be one of the recepient because i want to finish my college but were financially incapacitated po. thank you very much and hoping for your reply to this matter.
    GOD bless!

• mark christian l. tambio April 16, 2014, 9:49 am

ano po b talga exact date ng deadline???? tnx po

• MARK CHRISTIAN TAMBIO April 16, 2014, 12:14 pm

HELLO PO !!! ASK Q LNG PO KNG KELAN PO ANG DEADLINE OF SUBMISSION OF REQUIREMENTS PARA PO SA SCHOLARSHIP!??? MAY I HOPE UR ANSWER!!! TNX PO!!! GOD BLESS PO!!!

HERE MY CP#
    09286552723

• Mikee Tolentino April 18, 2014, 9:32 am

hi po pwede po ba magtanung anu po ba ang passing grades para makapasok ng ched ? at kasama po ba yung 3rd year card or 3rd year average para makapasok jan graduating na po ko next year so sayang naman po ung opportunity :) thanks po and GodBless ;)

• Mikee Tolentino April 18, 2014, 9:34 am

may i hope ur answer here my cp#09262673127 thank you po :) Godbless

• jeremy panlaque April 18, 2014, 10:30 pm

Hello po tanong ko lng po hanggang kelan po pwede magpass ng applicatio? May i hope ur answer my cp#09494735069 thank you po and god bless

• Edrick April 20, 2014, 7:53 pm

Hello po. Itatanung ko lng po kung kailan malalaman kung sinu po ung mga nakakuha ng scholarship? Please PM me po. :) Thank you po. I hope you will answer me.

And dito po pla sa Tarlac hndi kme pinag pass ng NCAE RESULT sa requirments ng CHED. It will be okay? Thank you po. :)

• alexandra lalic April 21, 2014, 4:40 pm

Good day !!
    im alexandra ,a fresh graduate from GENERAL MARIANO ALVAREZ TECHNICAL HIGH-SCHOOL here in Cavite.
    I just want to ask if i can still avail for the scholarship and what is the exact date of submission of the requirements ?
    IM HOPING to recieve a message here at my contact number as your reply . +639485635923 . Thank you

• arvinah tabay April 24, 2014, 8:48 am

pwede p po ba mag pa reg pra s 2nd semester ksi late n nmin nalaman n may ced scolar po pla……..

• arvinah tabay April 24, 2014, 9:50 am

i hope n mainform nyo po ako sa contat number n 09466857174 kasi paminsan minsan lang po ako makapag internet, kapag my pera lang po pang research. aantayin ko po ang reply nyo mmaraming salamat po more power

• jennevie April 24, 2014, 11:55 am

good AM po kailan po ba pwedeng malaman kung nakuha po akong iskolar po ng CHED…..

• joyLene hErmosuRa bArdeLas April 24, 2014, 2:20 pm

goOd day po ! I just want to ask if what are the available course of this program ! thank you po ;)

• mirasol escribano April 25, 2014, 5:33 pm

HI! GOOD AFTERNOON PO GUSTO KO PONG MAG APPLY NANG SCHOLARSHIP. PAANO PO BA MAG APPLY, KASI TAGA NEGROS ORIENTAL PO AKO. TAPOS GUSTO KO PONG MAG-APPLY VIA ONLINE. THANKS PO.

• KRIS AGUILAR April 27, 2014, 9:43 am

hello po…meron po akong 3 kapatidna college bali yung isa po graduating student ,tapos 3rd yr student po tapos yung isa po 1st year college student this coming semester bali ang mother ko po nagttndA LANG and then father ko po pwd sya..gusto ko ko lang po sna if pwde pa ko makahabol sa scholarship na to kc matagal na po aq nagsearch sa internet ngayun q lang po nkta itong site nato,.,,,kaya please po kung matutulungan nyo kami kc gsto ko po talaga makapagtapos ng pagaaral ang mga kapatid ko…salamt po and God Bless…

• randall April 29, 2014, 8:13 pm

pwede po kayang kumuha ng scholarship kahit hindi 1st year?
    thanks . chat back please

• Pascual Bscones Jr. April 29, 2014, 9:58 pm

Goodday

ched scholarship form ??

• Bedalyn Saez April 29, 2014, 10:40 pm

Good day po:) im Bedalyn Saez,isa po ako s mga applicant ng Student Financial Assistance Program, itatanong ko lng po kung pnu po malalaman kung kasama ang applicant s listahan ng mga magiging scholar??Thank you:)

• Maine Apilado May 1, 2014, 9:38 pm

kelan po ba malalan yung mga list ng nakuha sa ched?

• joyLene hErmosuRa bArdeLas May 1, 2014, 11:42 pm

goOd eve po ! ask ko lang po kung pwede pba akong mkaavail ng scholarsip nyo next year?? It’s been 3 yrs. since I’d stopped due to financial probLem,gusto ko po tLagang ipagpatuLoy ang pag-aaraL at sa mga ganitong scholarship nLang po ako umaasa ! Sana po mpagbgyan nyo ako ! I’ll wait for ur repLy at my email or in my #09109956767 ! thank you po ;))

• kate ann May 3, 2014, 6:24 am

goodmorning po .. isa din po ako sa nangangilangan ng tulong nyo ..
    gusto ko sana mag-apply .. kasi po wala na akong tatay . yung nanay ko po walang trabaho. sana po matulungan nyo po ako, thank you po
    eto yung no. ko 09479414781

• aileen felicilda May 7, 2014, 2:02 pm

pwede pa ho bang mag pass nang requirements para sa ched scholarship, now lang po kc namin nalaman tungkol dito.

• shelamae July 29, 2014, 7:07 pm

kanino po ba ipapasa pati anu ang mga requirements para makapasok thx ?

• Ma. Teresita A. Cardeño May 8, 2014, 1:40 pm

Good day!

I am a guardian of a high school graduating student. He is in fourth year this school year 2014-15. I am a retiree and I think I cannot support him any more as I did before. Can I already apply him to this program? If not, when can I apply for this program?

• jelly ann aragoncillo May 8, 2014, 4:42 pm

Hello po maam/sir::

I would likely to asked if pwede pa bang mag take ng exam sa ched pinasa ko na po ang lahat ng requirements.naghihintay nlang po ako kong kailan ang exam kaso hanggang ngayon wala parin akong naresave na txt pwede pa po ba taga badian cebu po ako maari nyo po akong tawagan sa no. Nato09192513925 or email addjellyannaragoncillo@yahoo.com naghihintay po ako sa respoe ninu kailangan ko po kasi ng escholarship ….

• Jaya V. Illustrisimo May 10, 2014, 4:39 pm

Hello! gusto ko lang itanong kung kelan po at saan makikita ang mga naka pasa sa scholarship? This school year 2014-2015. Thanks! Your answer is kindly appreciated :)

• Rheamarie Jimenez May 13, 2014, 6:49 am

Hi! I already have a degree in BSN but am considering going back to school. Am I still eligible for this?

• mayflor balabag baguio May 13, 2014, 8:13 am

I’m mayflor balabag Baguio 18 year of age. I want to avail a this scholarship because I want to finish my study as a education. My father no work only my mother plz help me to avail this scholarship. Thx and godless

• mayflor balabag baguio May 13, 2014, 8:28 am

Sir.mam pwd pa ako mag pasa requirement.ngayon? Sir mam.

• Johnnard N. Belen May 13, 2014, 10:47 am

Dear Sir/Ma’am may I ask this question… Pwede po bang Mag avail ng scholarship though already college student na PO? I am very much please if ul send ur reply to this number. 0919818376. Thank you po and Godbless.

• Glorie Ann Cabaluna May 13, 2014, 1:07 pm

magandang hapon po.. ako nga po pala c glorie ann taga cebu po ako gusto ko po sanang mag apply sa scholarship nyo po ,mag secondyear college na po ako sa susunod na pasukan, sa Cebu Normal university po ako nag-aaral..
    gusto ko pong mag apply kasi hindi po kaya ng mga magulang ko na paaralin ako. Nakapag aral lang ako nung first year dahil sa tinulungan ako ng amo ko na pinagtratrabahuan ko.
    Sana po matulungan nyo po ako sa darating na pasukan. Gusto ko po talagang makatapos ng pag-aaral .

• abegail abalajen May 15, 2014, 6:00 pm

Pwidi po bang mgtanong eh paano po kung mhirap lang po any ng aaply??pwidi po ba ton???

• marven perolino May 15, 2014, 8:08 pm

gud ev po pwde po ba akung ma avail sa scolarship .gusto ko kasing mkapagtaps ng mag aral

• Irene S. Sangutin May 19, 2014, 7:46 pm

maam/sir gusto q po sanang mkapg aral this coming sem..pwd po bah akong mkahingi ng pambayd nalate na po kc aq sa pa apply sa SNPL program

mghhntay po aq ng sagot sa
    # ng kaibgan q 09098398516

• romarie pacleb umani May 20, 2014, 8:42 am

Maam/sir San po ba makikita ng mga nag apply na yung mga result ng nakuha ??

• romarie pacleb umani May 20, 2014, 8:45 am

Maam/sir San po ba makikita ng mga nag apply na yung mga result ng nakuha ?? Salamat po

• daniel asug May 20, 2014, 8:01 pm

panu po mlaman kung kaxali xa xcholar/

• Shirly Reyes Erum May 21, 2014, 12:55 pm

Ma’am/Sir,magtatanong po sana ako kung may allowance po bang ipinamimigay ang scholar student ng CHED…

• JHEO CRIS SUMAEL May 22, 2014, 4:34 pm

Hello.,

Ma’am/Sir,

GOOD DAY,

i am JHEO CRIS SUMAEL from CAWITAN STA. CATALINA NEGROS ORIENTAL. My sister po ako na fresh graduate sa high school, EUNICE SUMAEL po ang pangalan niya at saka WITH-HONOR po siya. Gusto po talaga niyang mag-aral sa koleheyo, kaso lang po walang-wala po talaga kami, ang mga magulang po namin ay walang permanenting trabaho, lalung-lalo na po ang tatay namin, hindi na po siya makakatrabaho dahil malabo na po ang kanyang paningin dahil sa Glaucoma at ang nanay po namin ay nagtitinda lang po ng isda sa daan O sa mga bahay-bahay. Pwede pa po bang maka-avail sa scholapship ninyo? Ito po ang cellnumber ko: 09361879596, at ito po ang cellnumber ng kapatid ko: 09357442691 or sa email address ko po, ito po: SJheoCris@yahoo.com

please lang po.

Hoping for your consideration,

Thank you…….

• mechel aellano May 22, 2014, 6:03 pm

hello ma’am\sir kailan po malalaman kung sinu- sino po yung naka avail sa ched scholarship this year 2014.. thank you po. pwedi nyu po akong t text sa # na to 09066557519

• robert a. lemi May 24, 2014, 4:11 pm

can you help us where to get application form, please email the application form to jilabra@yahoo.com thanks and God bless

• Earl Hazel Cruz May 26, 2014, 1:01 pm

may available scholarship program po ba kayo ngsyon?

• cherry rose tacuyo May 27, 2014, 1:09 pm

Hi!! ask lang po kung pwede din yung scholar nyo sa presently college student im incoming a fourth year student po tapos incoming 2nd year college yung brother ko pwede po ba na ma apply ko yung brother ko for scholar?

• ABEGAIL DELANTO May 27, 2014, 10:00 pm

saan po ba malalaman ung mga nakapasa sa ched

• aiven June 1, 2014, 7:31 am

HeLLo po.. my name is Aiven joy dela cruz Graduate ng ALS this year pwede puba kumuha dito ng scholar kasi po .. paano puba mag pass ng Form ? thanks po .. e2 po email ko Aiven_Delacruz@yahoo.com thanks po..

• John June 1, 2014, 10:15 am

Kaya nyo yan, makakatapos din kayo! Kung hindi pwede sa CHED, maraming scholarships na available. You can apply through your LGU’s scholarship programs or through DOST. Just learn how to be resourceful, yaman na lang din at online kayo try nyo magsearch online for more information.

Laging tatandaan, hindi natin kasalanan kung ipinanganak tayong mahirap, pero pag tumanda kang mahirap pa din ay ewan ko na sayo.hehe

• Vincent Cahindi Apostol June 1, 2014, 12:22 pm

hai good day mam/sir kailan po ba nmin malalaman kung kami ay natanggap sa scholar?

• vincent June 1, 2014, 12:28 pm

helo po ,at kung skali po bang naqualify ako paano nmim mkukuha yung assistance?pm nlang po if ever sa no. 09069502937

• Kariz Joy Manginsay June 1, 2014, 5:47 pm

Good Day !

Ma’am/Sir,

I’m Kariz Joy Mnaginsay from Cavite City. Gusto ko lang pong malaman if pwede po ba akong mag-apply for Financial Assistance para po sana sa College ko. Nakapag-aral po ako ng college last year pero Second Semester lang po. So yung standing ko po ngayong pasukan ay First Year pa rin. Mag tratranfer po kasi ako sa Cavite State University kaso po medyo nahihirapan po kami financially for my studies. Sa J.H Cerilles State College po ako nag aral last sem sa Mati, San Miguel, Zamboanga del Sur. Sana po matulungan nyo ko. Saan po ba ako pwedeng mag submit ng application form? Just email me po here karizjoymanginsay@yahoo.com

Maraming Salamat po ! and God Bless po :)

• Arvin Sarte June 4, 2014, 12:25 am

Greetings to the People behind CHED!

• Eden June 5, 2014, 2:35 pm

gOod afternoon po!
    kailan at saan mkkita ang result ng granted sa scholarship program ng ched?
    ..Salamat po.

• ivy pearl tungpalan June 6, 2014, 10:03 am

greetings of joy!
    hi.. i’m ivy pearl tungapalan.. a freshman college student of Saint Mary’s University..
    i would like to know if can i still have a chance to be also an scholar.

#hoping for your response

thank you and more power..

• ivy pearl tungpalan June 6, 2014, 10:16 am

do i still have the opportunity to avail the program

• Yanisha Gujil June 8, 2014, 2:52 pm

Helow,good day po!!!pwede po ba ako makaavail sa scholarship na yan?magsecond year college na po ako ngayong pasukan..hindi na po ako makaproceed kac wala nang pera panggastos sa eskwela..sana po ay matulungan ninyo ako..

• Madelyn Fugado June 10, 2014, 2:40 pm

Good Day.
    I’m Madelyn Fugado and currently in my Fourth Year in College Am I still allowed to take your scholarship program? Thank You for your answer.

• Agnes Fedillaga June 10, 2014, 9:04 pm

Hello po! Gusto ko po sana mag avail ng scholarship program nyo!
    Pano po ba??

• Jasmin Lissa R. Duga June 11, 2014, 7:53 pm

Good evening po available pa po ba yung scholarship until now? Gusto ko po sana mag apply? kelan po yung deadline?

• yra tubosa June 13, 2014, 1:00 am

Pwede din po ba mag apply ang Alternative Learning System student graduate sa scholarship na ito? Thanks po :))))

• David Datingaling June 16, 2014, 10:22 pm

I’m currently studying in 4th year high school, but I don’t know when and how to apply for scholarship in your office. Please help me

• wendy salva June 18, 2014, 12:39 pm

pwede pa po bang mag apply ang college student na ? meron pa po bang scholarship this second semester ? salamat po sa sagot :) GOD BLESS :)

• lhen June 18, 2014, 3:16 pm

kelan po ba malalaman ang scholarship results for stufaps?

• charlemagne sumilhig June 19, 2014, 2:29 pm

good afternoon may chance po ba ako maka avail sa programa. als graduate lang po ako

• edgar l. sedoro June 24, 2014, 5:03 pm

sir , good afternoon! natanggap ba si gazelle sa schoolarship niyo sa 2014-2015.thanks

• jonilyn bisnar June 27, 2014, 2:06 pm

good day! can i have a list of student in cavite state university-indang whose already passed the CHED scholarship for year 2014.thank you for your concern.

• Meinel June 27, 2014, 11:01 pm

Pwede bo bang nakavail kahit walang NCAE?

• bernie July 1, 2014, 8:55 am

how to avail your sholarship program sir/maam

• bernie cabañog July 1, 2014, 8:59 am

can you help me,madam,for my studies im 3rd year college,taking up Bachelor of Arts in Theology….HELP ME MAAM…. TO GOD BE THE GLORY

• Mary jean July 6, 2014, 6:37 pm

Gud eve po,pwd pa po mkapasa ng requiremnts ngaun lng po bngay skin ang form,kung pwd po 4 2nd sem,1st yr po aq ngaun at ska kung pwd 1st sem lng po ung cert.of grade na maippasa.slmat po.
    Mingesmaryjean@y.com

• micelim geloso July 17, 2014, 7:34 pm

kelan po dealine ng submission ng form? thanks po :)

• merrymae July 18, 2014, 9:54 pm

hello :) poh ..ako po pla c merrymae 2nd yr college na po ako ngayon , gusto ko pong mag apply sah scholarship nah binigay ninyo ..sana po matanggap nyo po ako..kung pwedi pang mag apply. SALAMAT PO :)

• cristel amancio July 19, 2014, 10:14 am

,good day po, pwede po bang mag apply kahit nasa college na ngayon? i’m currently taking my BEED , second year na po. salamat po. i hope you can help me.

• REGINE LARGO.CONDE July 19, 2014, 12:19 pm

hello po ako po pala si regine largo.conde nag aaral po ako ngayun xa golden heritage. … im.. currently taking my beed second year na gusto ko sanang mag apply ng scholarship… kung pwde pah po..

• Niña Agustn July 26, 2014, 8:32 pm

hi, do CHED grant scholarship for those who want to take up a second course? hoping for response. thank you.

• ma.luisa garcia dela cruz August 2, 2014, 5:08 am

good morning po ako po c ma.luisa garcia dela cruz ng iloilo ako po ay 26 at kasalukuyang nag aaral sa alternative learning system,pwd po ba akong mg aply ng scholar sa ched my asawa at anak na po ako at gusto ko pong mka pf college sana po ay matulongan nyo o ako god bless you all.

• Junebele Manuel August 2, 2014, 1:30 pm

hello, i am Junebele Manuel. Our dean recommended me to apply in your scholarship, I had already pass all the requirements needed last summer, how will i able to know if i had pass the scholarship?

• francisco August 2, 2014, 8:05 pm

Helo Sir / Ma’m , My daughter is graduating in North Fairview High School,and she is very good in class eventhough we can’t afford to give her what she wish to study Law, we parents are looking for scholarship bcoz’ nanghihinayang po kami sa sipag nya mag aral, our income is just enough for the allowance of our three kids, and this eldest daughter of us is very eager to go to college..Please help us get an scholarship for her….Thank you!

• kit August 3, 2014, 2:33 pm

Good day! Can i still avail of your scholarship program?

• Jhenny August 3, 2014, 11:40 pm

Hello. I’m Jhenny from Iligan City, Lanao del Norte. I am currently a 4th year BS Psychology student from MSU-IIT and I would like to ask the exact date of the scholarship exam.Thank you.

• John Vincent Pinsoy August 4, 2014, 12:04 pm

Hello sir/maam! I am John Vincent Pinsoy,from Purok 3,Mariveles,Dauis,Bohol.I am currently studying at University of Bohol. I would like to ask on how to apply the CHED Full-Merit Program. My grade in high school is 90.20%…………….please contact me.. number witheld………Thank you….I hope u will help me.

• Ella August 5, 2014, 7:40 pm

san po pwedeng mag pass ng application via online.. ?? thanks po…

• Ella Manansala August 5, 2014, 7:44 pm

Hello po… san po pwedeng mag submit ng application via online.. ?? THANKS PO :)

• Kaye August 6, 2014, 4:37 pm

Hi :) I’m a college freshman and i would like to know if i can still avail a financial aid for the second semester. I was not able to apply for the present semester and sana hindi pa late for next sem :(

• eugene de ocampo August 11, 2014, 5:52 pm

Sir/ma’am, pwede pa po ba akong mag apply for the scholarship?

• Locson Nica August 16, 2014, 2:18 pm

Goodafternoon. I’m Nica Locson . I wanna ask if I can avail a scholarship even though I stopped my college study for several years?
    I’d be glad if you could answer my querry. .
    Thanks a lot and more power.

• joseph moreno September 3, 2014, 7:02 pm

hi CHED, good evening,can i ask for the criteria for choosing the most deserving recipient of your scholarhip? reply asap

• jacquiline rabor September 6, 2014, 9:48 am

hello po…. paano po bang mag apply ng scholarship dito sa CHED??
    thanks….. and best regards…

• judy binaday September 12, 2014, 9:26 am

gusto lang po magtanung pwede pa po ba magavail ng scholarship nyo ngayon second sem.?

• mohammadsaud abdulgani September 12, 2014, 1:12 pm

hi, i`m mohammadsaud abdul magtatapos na po ako ng high school sy 2014-1015 paano po ba ako makaka apply sa scholarship na ito? tubong cotabato po ako….

• Nerissa Villamor September 13, 2014, 2:23 pm

Magandang araw po . Im a college student and nagstop po aku dahil po sa financial problem . my mother died last 2 yr. , yung tatay ko po ay extra lang po sa pagma.mason . matulungan nyo po sana ako . freshmen pa lang po ako .

• Mija September 16, 2014, 12:23 pm

May mga courses po ba na hindi covered ng scholarship na to? Kasi po may kapatid akong 1st year student sa Cagayan State College Tuguegarao City, nag submit sya ng complete requirements sa CHED CAR Region pero hindi raw po sya nakasali sa 1st sem payroll kasi po yung BS industrial tech-electrical na course nya ay hindi covered ng scholarship.

• salapang blescy September 16, 2014, 8:56 pm

Good day!!

i would like to ask sir/ madam if when is the exact day for the examination of this scholarship?
    that’s all :D
    Please reply! ASAp

• pinky abapo September 18, 2014, 11:02 am

pwd bang ma grant ang scholarship sa anak ng rating na seafarer at public school teacher?masyado na kasing mataas ang tuition ngayon.parang ang hirap ng kayanin..
    salamat po.

• anafe lyn monares September 21, 2014, 4:06 pm

hi po. my name is anafe po. from Cawayan masbate… can i avail of this scholarship po? i need it badly kc po. i might not be able to go to college if hindi po ako makaka’avail nito… contact me po sa number na to 309071279784. Hoping for your response po… sana po as soon as possible po malaman na po namin ung pasahan ng forms para mapasa po namin agad.

• jinky cinco September 21, 2014, 4:11 pm

good day po…Im jinky po from cawayan. gusto q lang pong malaman kung kailan po yung pasahan nang application form. thanks po. paki contact nalang po sa number na to.09308114071.

• Kenneth Rebato September 25, 2014, 10:57 pm

Good day po .
    Maam/Sir . Undergraduate college student po ko . Huminto dahil sa Financial Problem . Ask ko po kung pde po ba ako makapag avail nito at if pde po . Kelan po tlaga ung Umpisa at deadline ng Pasahan ng Application Form po . Im Looking forward po sa Reply nyo po . Godbless po .

• Angelica Mae Monsanto September 28, 2014, 3:41 pm

Hi! I’m a freshman student of University of Pangasinan, can i still avail the scholarship?

• allaisa lacaba September 29, 2014, 8:18 am

hello po! ask ko lang po kung when yung deadline ng pag submitt ng application form ng ched scholarship niyo, at kung saan po ang office ng ched dito sa eastern samar, pke inform nalang po ako sa reply niyo! have a nice day po! and God bless

• justin September 30, 2014, 10:05 am

good day to all;)

Nakatanggap po aq ng sulat mula sa ched region V na nagsasabing qualified daw po aq s TULONG DUNONG GRANT IN AID.Natapos ko po ung 1st sem pero di ko po nakuha ung card ko noong 2012 sa college.Matagal na po akong stop sa study ko pero bakit po ako nakatanggap ngayon ng letter mula sa CHED.

plz. reply me at my facebook account justin.sepneo@yahoo.com

• Welcy A. Fernandez October 5, 2014, 10:07 pm

Good day po. Granted na po scholarship ko sa Tulong Dunong po. Kaya lang po wala pa po yung financial assistance po. Ano po ang pwede ko po gawin? Kanino ko po pwede i-follow up po? Salamat po

• Jorie Lynn Manuel December 12, 2014, 9:33 pm

Good day! I just want to ask about the tulong dunong program. As what it is stated in your post, we are supposesd to received an amount of 6k, pero ang sabi po samin nung nagaarrange ng scholarship namin ay 3k per sem lang. Pano po nangyari yun? And lastly, we haven’t receive anything for the first sem until now. Any clarifications?

• julieann yambot evuenga October 8, 2014, 3:00 pm

good day po..aq po c julieann evuenga..mkka avail din po b aq ng scholarship nyo khit ng umpisa n po aq s isng public college school?..nktpos po aq ng 1st year bs education gusto q po snang ipgptuloy ulit ..paano po kmuha ng form?..pra mkpg apply..sna po bgyan nyo po aq ng chance kht s study now pay later po..please.. slmat po..

• Aris Jan Esponera Balor October 16, 2014, 3:39 pm

19 , years old n po ako. Gustohin o man po n makapag aral ay hindi n ri po natutupad yun kasi 8 po kaming mag kakapatid. Kaya lumalapit po ako para humingi ng scholarship..
    Follo up nalang po ako sa
    09284592694..

• nhana♥ October 16, 2014, 7:43 pm

i would like to ask lang po kung if i can still avail this scholarship as of now?cause i really really need your help po to aid my financial needs in college :’) pwede pa po ba?and how po?

paki follow up na lang po ako sa email: nhanagonzales@gmail.com
    contact no: 09174278247

it will be a good help fpr me if you help me :’) thanks!

#nhana♥

• edessa masinas October 16, 2014, 7:55 pm

pwede po bang mag apply ngayong second semester po?at pwede po bang magamit po yong noticed of award ngayong 2nd sem po?

• Rhea October 26, 2014, 2:46 pm

HuHuHu>>> Please help me po….

• jenrich cadavos October 26, 2014, 4:30 pm

Good day Po!
    Maari pa po ba akong mag apply ngayong 2nd sem kahit nakapagcollage na?

• RolandTomboc October 28, 2014, 11:45 am

Ako po ay graduate sa alternative learning system noong nakaraan na taon2013,tubong iloko sa La union.Nag aaral po ako ngaun sa kursong enhinyero natapos ko na po ang unang semistre at ang problema ko po ngaun ay ang pangalawang semistre dhl sa kakulangan ng financial.Umaasa po ako na mabigyan ng scholarship dhl ito na lng ang natatanging pag asa pra makapag aral.Maraming salamat po.

• Danica October 28, 2014, 2:43 pm

Good day mam/sir :)
    Pwede pa po ba mag pasa ngayon ng requirements para po mka avail ako this coming semester? Thankyou

• Danica October 28, 2014, 2:46 pm

Good day Maam/Sir :)

• Glenn Pedido November 22, 2014, 12:53 pm

hello, im glenn pedido college student also graduating this 2nd semester 2014 and asking if I can still avail this student loan today? Thank you very much.

• Jacinth Faith Imas November 22, 2014, 8:34 pm

Hello! I am a second year college student, can I still avail the Study now, pay later plan?..

• melvin er-er November 25, 2014, 10:23 am

helow po,,ako pala si melvin er-er,,kung saan po ako pwedi maka pass nang requirements ng ched scholarship ,kasi nandito po ako sa cadiz city, visayas poeh,,ito po ung contact no. ko 09092307045,,at ito naman po ang account q sa yahoo, erermelvin327@yahoo.com,at ito naman po fb ererbenben@yahoo.com….gob bless po

• charlene m. ocot December 4, 2014, 7:07 pm

hi ma’am/sr ,i would like to apply to your scholarship
    couse im graduating in high school next year
    my financial is not enough for my college,.

pls txt me po 09993921350
    at saan po ba mag papasa ng mga requairment , at kailan po ang pasahan???