≡ Menu ≡ Menu

Muntinlupa City Election Results May 2013 (Local-NCR)

Share to Facebook Share to Twitter Share to StumbleUpon More...

Muntinlupa City Mayor Aldrin San Pedro will be tested by the former mayor of Muntinlupa, Jaime Fresnedi of the Liberal Party. Incumbent Mayor San Pedro runs under the banner of the opposition, UNA for his re-election bid.

San Pedro’s running mate for Vice Mayor is Artemio Simundac while Fresnedi’s running mate is Geraldine So.

Aldrin San Pedro

Partial unofficial tally as of 2013-05-14 16:46:55 representing 79.4% of the City of Muntinlupa, NCR Election Returns. (266 of 335 Election Returns) (147,152 of 293,441 Registered Voters)

City of Muntinlupa, NCR

Member, House of Representatives – Lone Legdist

BIAZON, RODOLFO LP 101,113
ESPELETA, EMERSON NPC 25,783
CARLOS, JHUN IND 4,020
BURGOS, RAFAEL IND 1,671
TAMBUATCO, HARRY KPTRAN 1,241

Mayor

FRESNEDI, JAIME LP 73,797
SAN PEDRO, ALDRIN UNA 69,798

Vice-Mayor

SIMUNDAC, ARTEMIO UNA 87,298
SO, GIGI LP 49,852

Member, Sangguniang Panlungsod – First Dist

CORRO, RAUL UNA 57,911
BONCAYAO, PATRICIO JR. LP 50,604
TEVES, PHANIE LP 47,831
NIEFES, BAL UNA 47,779
ARCIAGA, LOUIE LP 43,800
TEVES, RINGO UNA 42,955
PATDU-LABIOS, AMY UNA 42,871
DIAZ, ALEX UNA 39,171
ARGANA, CARLO LP 37,579
SMITH, ROSALINDA LP 34,901
BARLIS, BOBBY UNA 34,715
DELA REA, IKE UNA 30,490
DE GUZMAN, ALAN PAULE LP 30,381
GUTIERREZ, ATHAN UNA 29,613
ESPELETA, NORBERTO LP 28,473
LORICA, ERICK LP 28,459

Member, Sangguniang Panlungsod – Second Dist

AREVALO, DHES UNA 29,464
CONSTANTINO, LUVI UNA 29,410
SANTIAGO, NEPTALI UNA 28,932
ESPELETA, ELMER UNA 26,757
SEVILLA, RAFFY- RAPIDO UNA 26,272
ABAS, ROBERT UNA 25,702
ULANDAY, VERGEL UNA 25,649
BAES, ROBERTO UNA 24,339
DIOKO, VIRGILIO LP 22,497
RONGAVILLA, TATA NANDO LP 21,671
MIRANDA, ALLAN LP 20,982
LOPENA, WILSON LP 16,322
CABANGON, DON LP 16,066
CAMIGLA, ANCHOY LP 13,145
SAN JUAN, CEL LP 12,865
LEONGSON, CHARLEY LP 12,049

 

Updates: Unofficial Final Results:

Muntinlupa Mayor

Muntinlupa City Mayor:

1. Jaime Fresnedi (LP) ————–60,175
2. Aldrin San Pedro (UNA) ———56,108

Muntinlupa Vice Mayor:

1. Artemio Simundac (UNA) ——-70,314
2. Geraldine So (LP) —————–40,714

Share to Facebook Share to Twitter Share to StumbleUpon More...

About the author: Rob Sake is a former tuba-gatherer the Visayas Region. Previously worked as an OFW in Saudi Arabia from 2005-2010. He wanted to prove that Blogging is not only for computer geeks but also for ordinary individual without formal education in journalism and any computer-related course.

{ 26 comments… add one }

  • armando navarro May 13, 2013, 11:09 pm

    Aldrin Aldrin Aldrin!!!

  • Malditang Jao May 14, 2013, 12:55 am

    Lets support nalang whoever wins, arguments would not change the reality. People have decided. We can’t do anything about it. :-)

  • thony May 14, 2013, 12:58 am

    ang problema kay aldrin nalilito amg tao kung sino ang mayor siya o tatay nya

    • jc May 14, 2013, 7:54 am

      congrats JRF!! go YELLOW!!

  • Ramil Antonio May 14, 2013, 1:02 am

    Muntinlupa gumanda? Kalahati yata ng kalsada sinakop na ng vendor…naging mini divisoria..wag nyong sabihing libre paglalagay ng pwesto ng mga yan huh!! pakitanong nyo bawat isa sa mga yan, isama nyo na yung sobrang daming tricycles at ang may mga pwesto sa palengke kung ano nangyayari..research more my fellowmen.. Baka yung business area lang ng alabang ang nakikita nyo

  • Ben Osorio May 14, 2013, 6:19 am

    Si Tomas ang dapat manalo….

  • SID May 14, 2013, 6:49 am

    Salary Increase delayed by 6 months, Rice allowance for Muntinlupa Gov Employee is reduced from 25Kg Instead of 50Kg and it’s seasonal only unlike before it is monthly and most of all ********* for the retired gov personnel who already worked their ass for almost 10 yrs and above service. Some of them are dead and some of them are just taking their chances. kung sino man ang umupo patuloy parin ito. kawawa ang Muntinlupa Natin…

  • turki alibaba May 14, 2013, 10:02 am

    Kahit ano sabihin nyo panalo pa rin si Fresnedi. Mabuti pa mag isip kayo paano makatulong sa bayan.

  • Carla Real May 14, 2013, 10:28 am

    Buti na lang at si Fresnedi ang nanalo. Tapos na ang pagkakamal ng kayamanan ni Aldrin mula sa kabang bayan ng Muntinlupa. Kung Aldrin pa ang nanalo, lulubus-lubusin na niya ang pangungurakot. Dapat niyang harapin ang mga pagnanakaw na ginawa niya. Dapat ikulong siya sa bilibid dahil sa pangungurakot nya. Tutal nasa bilibid naman ang mga mansyon niyang biglang nagsulputan sa loob lang ng anim na taon niyang panunungkulan.

    • cris almario May 14, 2013, 11:32 am

      di na ako magtataka kung sa susunod na eleksyon maraming bakla at tomboy ang tumakbo. kung kurakot si san pedro, ok lang, ang masama kung corrupt ka para ibigay sa lalaki ahaha

      • hyroned July 18, 2013, 3:07 pm

        mongoloid naman si fresnedi wawa na stroke hahahaha dahil sugapa :)))))))

  • mon May 14, 2013, 10:39 am

    1. Jaime Fresnedi (LP) ————–60,175
    2. Aldrin San Pedro (UNA) ———56,108

    Muntinlupa Vice Mayor:

    1. Artemio Simundac (UNA) ——-70,314
    2. Geraldine So (LP) —————–40,714

    ito na po ba ung final result?

  • reynaldo negrite May 14, 2013, 10:40 am

    ASP p rin ako khit ntalo c mayor ikw p rin ang the best mayor para sakin ikaw po ang tunay n nag bigay buhay sa muntinlupa …tnx po sa lahat ng ginawa nyo para mapa buti ang muntinlupa… salamat sa lahat gOd bLeSs po

  • Nivram Nofuente Lumague May 14, 2013, 11:19 am

    naniniwala ako na si aldrin ang dapat nanalo kahit pa majority ng angkan kong nofuente ay fresnedi. saksi ako si aldrin ang nagpaunlad ng muntinlupa talaga. pero may pakiramdam ako sa tunasan siya bumagsak. alam ko maraming nagalit sa kanya sa pagpapatalsik sa mga lechonan dahil bagsak sa sanitation. obvious naman na sa small entrepreneurs siya nangulelat hindi sa filinvest, sa madrigal at sa mga tulad ko na nakita ang pag usad ng munti mula ng umupo siya,

  • leerzej May 14, 2013, 12:11 pm

    Yepee!!! Panalo na ulit si Fresnedi kawawang Aldrin masyado kampante na sya padin mananalo ngyun. Nagising na ang buong Muntinlupa sa mga corruption mo. Okey lang marami nanamn kayong napundar..hahahahaha. Ang diyos na ang gumawa para maupo ang dapat at ang tapat. Goodluck nalang sa mga manok…

  • khulit May 14, 2013, 3:28 pm

    hindi naman umuunlad ang muntinlupa sa pamumuno ni aldrin. Cla umuunlad.. Nakita nyo na ba ung bahay nila sa Everest na mala palasyo??? Ung PLMUN na pag dating moh an tanong taga munisipyo poh ba kau???

    OSMUN
    Ospital ng Muntinlupa o Ospital ng Munisipyo???

  • socorro diňo May 14, 2013, 3:49 pm

    daming basura sa gilid ng lianas ang baho! pati kalsada sa ilaya wala nang sidewalk, sinakop na ng mga nakatira doon, delikado sa mga batang naglalakad papasok/pauwi galing sa alabang elementary school. Ano ba yaaan!!!

  • Honie San Diego May 14, 2013, 4:30 pm

    Ang pagbabalik! umupo na..uupo na nman, wala naman halos nakitang ginawa. Kurakot na kung kurakot pare pareho lang naman, ang mahalaga ang laki ng ipinagbago ng Muntinlupa sa regimeng San Pedro. Kaya salamat po sa lahat ng pagbabago ng Muntinlupa, ang mahalaga may nagbago at may nakita kami na ginawa nyo. Salamat po!!! Saludo paren kami sa inyo, kayo paren ang tunay na wagi para sa amin. Balik nalang din uli kayu, ibabalik namin kayo kapag walang nangyare, hehe. Ngaun, abangan uli natin ang mas ikauunlad kuno ng Muntinlupa.

  • ligaw na pinoy May 14, 2013, 5:56 pm

    Okey sana si Aldrin kaso tatay nya di okey, nilalamon ng tatay nya ang muntinlupa. may be Fresnedi learned his lesson n dapat nya iimprub ang bayang munti. hindi sarili. God will take over!!!

  • Kristine May 14, 2013, 6:22 pm

    Magaling lang kayo magsalita nang masama tungkol kay Aldrin. Bakit hindi nio muna antayin kung ano magagawa ng bago niong Mayor na baka puro salita lang ang alam. Ni hindi nga makasagot ng tama sa debate nila sa TV, anu pa kaya ngayong hahawakan na nia ulit ang Muntinlupa..Mas maawa ako sa Muntinlupa na papaasahin ni Fresnedi.. Wag muna kayo magsalita ng mga negatibo tungkol kay Aldrin, ganyan naman talaga ang Pilipino, lagi mali nakikita.. Tingnan ko lang kung wala kayong marereklamo kay Fresnedi.

  • to-lits May 15, 2013, 7:48 am

    wala ke fresnedi yan o c aldrin. kaya nyo nakikita na physically ay umunlad, i.e. parang naging makati etc, ay dahuil sa ayala!. yang festival malll ay majority ari ng gobierno binenta ng govt sa ayal at ang ayala ay magaling mag-develop. natural lamang na pag-nattract na ang mga negoyante laki pasok ng tax sa govt ng munti, hindahil dun sa dalawa kund sa ayala na bumili ng bumili ng mga MURANg LUPA SA IBAT IBANG LUGAR D2 PARA GAWING COMMERCIAL AREAS. HINDI ANG DAHILANG NG PAG-UNLAD AY DUN SA 2 MAYOR. ANG RESULTA NG MGA MALALAKING TAXES NA BINAYAD NG MGA AYALA AT NG MGA BAGONG ESTABLISHMENTS AY DAPAT PINGGASTOS SA MGA PANGUNAHING SERVISIO. PERO PAREHONG NANGURAKOT TONG 2 MAYR NA ITO LALO TONG SN PEDRO. PANAHON FRESNEDI HALOS WALA PANG AYALA. GETS NYO!!!!

  • colets May 15, 2013, 10:00 am

    wala talaga kame marereklamo dahil subuk na yan dati pa, ung ivang project ni aldrin kay fresnedi yun tinuloy nya lang. kung talagang matino yan hanggat sa pangatlong termino or last term nya mananalo yan. c fresnedi nga nun nkaupo up to last term. eh xa last term na nya di pa xa nanalo kasi marmi ng nkaka alam ng mga kalokohan nya…. NAGISING NA ANG MGA TAGA MUNTINLUPA. Dapat kasi triny nyo mgpa ospital sa osmun, manghingi ng libreng gamot. at mgpa aral sa plmun na hindi fully scholar kundi may miscellenious fee pa na dati nung panahon ni fresnedi may mga aloowance pang nkukuha. At nung nkaraan eleksyon nkaranas din ako dyan ng buying voter pero di ko padin xa binoto.

  • Marciano Cordero May 15, 2013, 10:12 am

    Wag magpapaniwala sa Corrupt na mayor Aldrin at amang si Tomas.. Puro pangungurakot lang ginawa ng mga yan, hindi lahat ng berde sila may proyekto. Footbridge pera ng MMDA, Hall of Justice pera ng DOJ, mga kalsada DPWH, kaya wag ipagmalaki. Yung sa Osmun pagawa ni JRF tinanggal ang magandang serbisyo, mga schools si JRF nagawa, WALA ng nagawa binaon pa ang Muntinlupa sa UTANG !!!

    CONGRATULATIONS MAYOR FRESNEDI …

  • bryan pulanco May 15, 2013, 10:52 am

    wagas sa mga comment. may nagawa naman si fresnedi nung panahon nya. sportcomplex sa tunasan ang laking bagay non ah at hindi nakapangalan sa kanya. yun science high school marami narin natulungan ang iba mga graduate na ng college at may magandang job. wag naman yun sobrang walang nagawa.

  • michael legaspu May 15, 2013, 11:32 am

    di pa nmn tapos bilangan..266 of 335 pa lng ang election return